Bất kể quy mô doanh nghiệp của bạn là bao nhiêu, bạn cũng không thể điều hành một doanh nghiệp mà không có một đội ngũ vững mạnh. Ngay cả những công ty thành công nhất trên thế giới cũng có thể sụp đổ hoặc trở nên yếu đi nếu họ không đào tạo được một đội ngũ nhần viên giỏi. Hôm nay chúng tôi LapDuAn.Vn sẽ chia sẻ đến các bạn bí quyết xây dựng đội ngũ vững mạnh đơn giản nhất.

I. 5 Giai Đoạn Hình Thành Đội Ngũ:

5 giai đoạn để xây dựng một đội ngũ vững mạnh

Hướng dẫn xây dưng đội ngũ vững mạnh

1. Giai đoạn đầu tiên: Hình thành

  • Đây là giai đoạn ban đầu trong quá trình phát triển đội ngũ. Trong giai đoạn này, lần đầu tiên các thành viên của đội tiếp xúc với nhau. Họ làm quen, trao đổi thông tin, kinh nghiệm làm việc trước đây với nhau. Vì giai đoạn này tập hợp những người có tính cách và hoàn cảnh khác nhau, mọi người có xu hướng đánh giá lẫn nhau.
  • Trưởng nhóm nên theo dõi đúng đắn tất cả các sự kiện xảy ra trong giai đoạn này và hướng dẫn các thành viên liên quan đến trách nhiệm cá nhân và nhóm của họ.

2. Giai đoạn thứ hai: Bão tố

  • Đây là một giai đoạn quan trọng khác trong quá trình phát triển đội ngũ. Như cái tên cho thấy, giai đoạn này có vẻ hơi mạnh mẽ khi các thành viên trong nhóm làm việc cùng nhau và chắc chắn sẽ có một số cuộc đụng độ giữa họ.
  • Điều này là do thực tế là các thành viên trong nhóm lần đầu tiên làm việc cùng nhau và chắc chắn có một số khác biệt về tính cách & trí tuệ. Trưởng nhóm hoặc người quản lý có một vai trò rất quan trọng trong giai đoạn này vì anh ta phải quản lý các khác biệt cá nhân và đảm bảo nhóm làm việc hiệu quả đối với các mục tiêu đã đề ra.
  • Không giải quyết các vấn đề một cách triệt để có thể cản trở hoạt động team work trong thời gian dài khiến công việc trì hoãn, tốn thời gian.

3. Giai đoạn thứ ba: Định mức

  • Giai đoạn này đến sau khi “sóng gió” nơi công sở chấm dứt. Trong giai đoạn này, sự bình thường bắt đầu được khôi phục với sự đụng độ & sự khác biệt giữa các đội hoặc thành viên trong nhóm được giải quyết. Mọi người nhận thức rõ về điểm mạnh và điểm yếu của các thành viên trong nhóm của họ. Nhóm làm việc dưới sự hướng dẫn của trưởng nhóm hoặc người quản lý để đạt được các mục tiêu và mục tiêu cá nhân đã đặt ra.
  • Giai đoạn thứ tư: Biểu diễn
  • Trong giai đoạn này, nhóm ổn định và các xung đột được giải quyết ở mức tối thiểu. Các thành viên của nhóm nhận thức rõ về hành vi của thành viên trong nhóm của họ và trọng tâm là hoàn thành các mục tiêu đặt ra cho nhóm dưới sự hướng dẫn có thể của quản lý nhóm hoặc trưởng nhóm bằng cách giải quyết các vấn đề và vượt qua các trở ngại.

4. Giai đoạn thứ năm: Điều chỉnh

  • Trong giai đoạn này, các mục tiêu và mục tiêu chính được đặt ra cho nhóm đã hoàn thành. Nhóm đã làm việc qua các giai đoạn trên để đạt đến điểm này. Các quy trình và tài liệu cuối cùng được thực hiện trong giai đoạn này.
  • Nhóm có thể bị giải tán hoặc tiếp tục tùy thuộc vào nhu cầu và mục tiêu của tổ chức.

II. Mục tiêu của xây dựng đội ngũ

xây dựng đội ngũ vững mạnh

Mục tiêu của việc xây dựng đội ngũ vô cùng quan trọng vì nó quyết định thành bại

1. Giải quyết các vấn đề liên cá nhân trong nhóm

  • Đây là một trong những mục tiêu chính của xây dựng đội ngũ. Trong một nhóm, có những người có tính cách, hoàn cảnh, kinh nghiệm khác nhau, v.v … Trong một hệ sinh thái đa dạng như vậy, chắc chắn sẽ có những vấn đề liên cá nhân trong nhóm. Điều này bao gồm sự khác biệt về trí tuệ hoặc ý thức hệ.
  • Các vấn đề liên cá nhân như vậy trong nhóm có thể được giải quyết một cách hiệu quả bằng cách tham gia các hoạt động xây dựng đội nhóm. Ví dụ, hãy xem xét rằng một nhóm cụ thể trong tổ chức của bạn có hai thành viên – một ha kinh nghiệm làm việc trước đây trong một công ty đa quốc gia lớn trong khi anh chàng thứ hai đã làm việc nhiều ở giai đoạn đầu khởi nghiệp.
  • Có một tình huống trong đội mà một người thứ ba đặc biệt vắng mặt, người phải thực hiện một nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, anh chàng khởi nghiệp đã tham gia và hoàn thành công việc. Tuy nhiên, anh chàng có kinh nghiệm trong một công ty đa quốc gia lớn cho rằng đó không phải là một phần trách nhiệm được giao và từ chối làm công việc của người thứ ba.

2. Cải thiện giao tiếp giữa các nhóm

  • Điều quan trọng là tất cả các thành viên của một nhóm làm việc cùng nhau để đạt được các mục tiêu và mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, mọi tổ chức đều có các chức năng khác nhau và có nhiều nhóm để xử lý như nhau.
  • Điều này đòi hỏi sự liên lạc giữa nhiều nhóm phải rất trơn tru và linh hoạt để các nhóm không chỉ làm việc riêng cho mục tiêu của họ mà còn cả các mục tiêu lớn hơn của tổ chức. Hãy để chúng tôi minh họa điều này với một ví dụ. Một tổ chức có một nhóm tài khoản có nhiệm vụ xử lý tất cả các vấn đề liên quan đến tài chính trong tổ chức.
  • Ngoài ra, có một đội ngũ bán hàng trong tổ chức có công việc là để kinh doanh cho công ty. Phải có sự phối hợp hợp lý giữa hai nhóm này để doanh thu được báo cáo bởi đội ngũ bán hàng và số tiền thực tế mà tổ chức nhận được là phù hợp.
  • Báo cáo không chính xác hoặc thiếu sự phối hợp giữa các nhóm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của công ty.

3.Nâng cao năng suất của nhân viên

  • Nhân viên cần phải làm việc với năng suất nâng cao để đạt được kết quả nhanh hơn & với những nỗ lực ít hơn. Xây dựng đội ngũ có thể giúp bạn tăng năng suất của nhân viên. Có khá nhiều kỹ thuật xây dựng đội ngũ giúp nâng cao năng suất của nhân viên.
  • Một số trong số họ bao gồm thực hiện cấu trúc phản hồi ngang hàng, thảo luận nhóm, vv Sau khi làm việc liên tục, nhân viên cũng cần nghỉ ngơi đầy đủ và các hoạt động giải trí để làm mới bản thân và sau đó là nhiệm vụ với sức sống và năng lượng mới.
  • Đối với điều này, đôi khi đi chơi nhóm hoặc các bên có thể được lên kế hoạch vì nhân viên của nó được nghỉ rất cần thiết từ nhiệm vụ thường xuyên của họ nhưng cũng giúp họ gắn kết với các thành viên khác trong nhóm.

4. Tăng mức độ động lực giữa các thành viên trong nhóm

  • Động lực liên tục cần được cung cấp cho nhân viên của bạn để khiến họ làm việc chăm chỉ hơn, đẩy ranh giới của họ và đạt được các mục tiêu được giao cho họ. Nhân viên có động lực không chỉ làm việc chăm chỉ mà còn mang lại hào quang tích cực trong toàn bộ tổ chức.
  • Các hoạt động xây dựng đội ngũ cần được lên kế hoạch để đảm bảo rằng nhân viên luôn có động lực. Diễn giả động lực bên ngoài hoặc nhân viên nội bộ của tổ chức có thể được đưa vào để thúc đẩy nhân viên làm việc chăm chỉ.
  • Phần thưởng và công nhận bao gồm giải thưởng, khuyến mãi , ưu đãi & thưởng tiền mặt cho những nhân viên chăm chỉ cũng đóng một vai trò lớn trong việc thúc đẩy nhân viên và đảm bảo họ thực hiện tốt.

5. Kết hợp kỹ năng lãnh đạo giữa các nhân viên

  • Đây là một loại mục tiêu thứ yếu của xây dựng đội ngũ. Mỗi đội đòi hỏi một người lãnh đạo nhóm có khả năng, có kỹ năng lãnh đạo tuyệt vời để hướng dẫn các thành viên trong nhóm và dẫn dắt nhóm tiến tới thành công.
  • Các hoạt động xây dựng đội nhóm giúp một tổ chức tìm ra các nhà lãnh đạo tương lai trong nhóm hoặc tổ chức. Điều này rất quan trọng vì nếu một trưởng nhóm hiện tại quyết định nghỉ việc hoặc không có mặt để hướng dẫn nhóm vì bất kỳ lý do cụ thể nào, bạn có đủ người dự phòng trong nhóm với các kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ để lấp đầy khoảng trống đó và đảm bảo rằng công việc đó không phải là bị ảnh hưởng.

6.Khuyến khích và suy nghĩ sáng tạo

  • Nhân viên cần liên tục nghĩ ra để đảm bảo rằng họ trải rộng chân trời và nảy ra ý tưởng sáng tạo để hoàn thành công việc nhanh hơn với hiệu quả cao hơn và cũng giúp các thành viên khác trong nhóm thực hiện nhiệm vụ của mình để cả nhóm cùng làm việc đạt được các mục tiêu đã định.
  • Các hoạt động xây dựng đội nhóm giúp bạn phát triển vượt trội & tư duy sáng tạo giữa các thành viên trong nhóm. Tổ chức các cuộc thi đặc biệt, hội thảo hoặc các sự kiện đặc biệt cho cùng có thể giúp bạn khuyến khích nhân viên nghĩ ra khỏi hộp & sáng tạo.

III. 10 cách phát triển đội ngũ

xây dựng đội ngũ mạnh

Hướng dẫn chia sẻ bí quyết xây dựng đội ngũ vững mạnh

1. Đặt tên cho điểm mạnh

  • Người làm nghề nhân sự đừng nghĩ rằng bất kỳ ai cũng biết ưu điểm – khuyết điểm chính họ. Vì thế cách tốt nhất chính là tạo những buổi gặp gỡ, họp mặt các thành viên trong công ty hay trong bộ phận để cùng nhau thảo luận nhiều chủ đề. Khi mọi người hiểu rõ năng lực, điểm mạnh của nhau từ đó hãy đặt tên mỗi điểm mạnh đó. Sau đó hãy quan sát, đánh giá điểm mạnh này có thể áp dụng như thế nào trong từng công việc, từng nhiệm vụ.

2. Áp dụng các điểm mạnh cá nhân vào mục đích chung

  • Việc giúp nhân viên hiểu được thế mạnh của nhau trong tổ chức, việc làm này không chỉ xây dựng hình ảnh mạnh mẽ chuyên nghiệp cho doanh nghiệp mà còn nâng cao khả năng nghiệp vụ từng cá thể.
  • Với từng dự án hay nhiệm vụ phân công, giám đốc hay quản lý nhân sự nên bàn bạc cùng giám đốc bộ phận để có thể sắp xếp cũng như bố trí từng vị trí phù hợp với từng nhân tố nhằm tận dụng tối đa năng lực của cá thể

3. Phân chia công việc dựa trên điểm mạnh

  • Ngoài việc đưa nhân viên những công việc phù hợp cũng nên tạo điều kiện để họ cải thiện điểm yếu.

4. Kết hợp điểm mạnh vào các mối quan hệ

  • Việc này giúp nhân viên có thể tối ưu năng lực cả trong lẫn ngoài phạm vi doanh nghiệp.

5. Phát triển điểm mạnh theo vai trò và kỳ vọng nhân viên

  • Trong trường hợp tốt nhất, việc phát triển điểm mạnh của từng nhân viên nên đi theo với mong muốn và quá trình hoàn thiện bản thân họ. Nhưng đôi khi mọi thứ còn phải dựa trên hiệu suất và lợi ích cho doanh nghiệp. Vì vậy giám đốc nhân sự hãy đảm bảo trên tinh thần vẫn tôn trọng, nuôi dưỡng, hướng dẫn nhân viên tập trung vào thế mạnh của mình, khéo léo đan cài những cơ hội để họ bức phá, thoát khỏi hình ảnh an toàn phù hợp với con người họ. Điều này giúp doanh nghiệp sẽ sở hữu thêm nhân tố tiềm năng tinh nhuệ.

6. Đào tạo sức mạnh

  • Doanh nghiệp nên đầu tư các khóa học giúp nhân viên trau dồi kỹ năng cũng như tối ưu hóa sức mạnh làm việc. Người làm nhân sự giống như chiếc “cầu nối” giữa nhân viên và doanh nghiệp để hỗ trợ, giải đáp cũng như giải quyết những vấn đề nếu có.

7. Tạo cơ hội phát triển cho nhân viên

  • Nếu có công việc hay cơ hội hãy để nhân viên thử sức đúng sở trường và năng lực của họ. Sự khuyến khích này giúp nhân viên tích cực khai phá tiềm lực của họ,

8. Xây dựng môi trường tích cực

  • Khuyến khích các thành viên trong doanh nghiệp làm "những người ủng hộ mạnh mẽ" cho nhau nhằm tăng sức mạnh đoàn kết và mối quan hệ trong nội bộ.

9. Xem xét “đào tạo chéo”

  • “Đào tạo chéo” bằng việc kết hợp giữa nhân viên mạnh với nhân viên đang cải thiện trong phạm vi bộ phận tương ứng. Việc “đào tạo” tưởng đơn giản nhưng lại đem về kết quả rất tốt bởi không tốn nhiều chi phí, thời gian mà còn tăng cường sự đoàn kết, giao tiếp và dễ dàng chia sẻ những yếu điểm để cùng nhau tốt hơn.

10. Trao quyền

  • Giám đốc nhân sự hãy để nhân viên tự quyết định, tự trách nhiệm khi áp dụng điểm mạnh vào công việc. Họ sẽ chủ động và kiểm soát tốt hơn khi nhận sự tin tưởng của doanh nghiệp để thực hiện công việc ấy. Đừng ép buộc mà hãy phát triển sức mạnh nhân viên bằng sự tin tưởng và động lực. Nếu người nhân viên không có yếu tố này thì họ không có giá trị để đầu tư.

Bên cạnh đó, còn khá nhiều những lợi ích khác để phát triên năng lực của nhân viên nói riêng. Nhưng với kết quả nghiên cứu tổ chức Gallup sẽ giúp người làm nghề nhân sự nói chung hay giám đốc nhân sự nói riêng hình dung rõ hơn cách thức cũng như tự bổ sung kiến thức trong công tác quản lý và điều hành nhân sự cho doanh nghiệp hay bất kỳ tổ chức nào khác. Hy vọng với những kiến thức trên sẽ giúp ích được cho bạn trong việc đào tạo nhân viên. 

Ngoài ra nếu bạn muốn tìm công ty lập dự án đầu tư chuyên nghiệp thì hãy đến với chúng tôi. Dưới đây là một số mẫu dự án rất thành công :

Tìm kiếm liên quan: Xây dựng đội ngũ, Bí quyết xây dựng đội ngũ, Các phương pháp phát triển nhân viên, Xây dựng đội ngũ kế cận, Xây dựng đội ngũ kế thừa, Xây dựng đội ngũ nhân sự, Làm sao để phát triển đội ngũ nhân viên, Kỹ năng xây dựng đội ngũ

Liên hệ ngay để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Hotline: 0918 242 186

XIN CHỦ TRƯƠNG

Với kinh nghiệm xử lý hàng trăm dự án trên toàn quốc.

 

VAY VỐN NGÂN HÀNG

Chuyên nhận xử lý hồ sơ vay vốn bị ngân hàng trả về.

 

TÌM NHÀ ĐẦU TƯ

Hồ sơ dự án đầu tư chuyên nghiệp - Kết nối nhà đầu tư.