Hiện nay xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi cơ sở hạ tầng cũng cần được cải tiến và nâng cao. Nhà ở, đường xá, khu công nghiệp,…đều phải dùng tới vật liệu xây dựng để hoàn thành. Chính vì vậy kinh doanh vật liệu xây dựng đang là một ngành nghề hấp dẫn và mở ra nhiều cơ hội mới. Tuy nhiên đi cùng với cơ hội thì kinh doanh vật liệu xây dựng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức, khó khăn. Chính vì vậy hôm nay LapDuAn.Vn sẽ chia sẻ cho các bạn kinh nghiệm kinh doanh vật liệu xây dựng đạt hiểu quả cao.

I.  Kinh doanh vật liệu xây dựng gồm những gì?

Kinh doanh vật liệu xây dựng gồm những gì ?

Để hoàn thành một công trình xây dựng như nhà ở, hay đường xá… chúng ta cần có rất nhiều vật liệu để có thể hoàn thành như cát, xi năng, gạch, sơn,… Trong ngành xây dựng, vật liệu xây dựng được chia ra làm 2 loại chính đó là:
  • Các vật liệu thô: như đá, cát,… như bạn có thể thấy thì đây là những vật liệu tự nhiên. Con người sẽ khai thác và sử dụng chúng trong quá trình xây dựng. Ngoài ra, còn có các vật liệu thô khác được tạo ra từ bàn tay con người như là xi măng, sắt thép, gạch,…
  • Các vật liệu hoàn thiện: như ống nước, phụ kiện, vòi, gạch lát tường, gạch lát nhà, sơn, thiết bị vệ sinh…

II. 8 bước cơ bản để bắt đầu kinh doanh vật liệu xây dựng 

kinh doanh vật liệu xây dựng

Kinh doanh vật liệu xây dựng cần chuẩn bị những gì ?

Bước 1: Chỉ nên chọn một số sản phẩm chính và thiết yếu để kinh doanh
  • Kinh nghiệm đầu tiên LapDuAn.Vn muốn khuyên bạn đó là không nên lựa chọn đa dạng hóa và kinh doanh tất cả các sản phẩm vật liệu xây dựng. Mặc dù thị trường hàng hóa vật liệu xây dựng rất đa dạng và chắc hẳn khi kinh doanh bạn mong muốn có nguồn hàng lớn để cung cấp cho khách hàng nhưng tại vì sao không nên kinh doanh nhiều mặt hàng? 
  • Đó là vì nếu kinh doanh tất cả các vật liệu xây dựng sẽ cần có nguồn vốn rất lớn để đầu tư. Với một số vốn lớn trong khi kinh doanh chưa chắc đã ổn định sẽ mang lại nhiều rủi ra và sự chắc chắn cho việc đầu tư của bạn. Thứ hai: đó là nếu có quá nhiều sản phẩm sẽ khó quản lý.
  • Thứ ba: kinh doanh chuyên về một nhóm sản phẩm sẽ giúp tối ưu hóa năng suất làm việc, dễ quản lý và vốn đầu tư cũng ít hơn.Vì vậy, LapDuAn.Vn nghĩ rằng bạn nên chọn một nhóm sản phẩm chính để kinh doanh.
Bước 2: Khảo sát thị trường vật liệu xây dựng trước khi kinh doanh
kinh doanh vật liệu xây dựng
Bạn cần phải khảo sát thị trường đê có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả
  • Khảo sát thị trường là một bước cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn kinh doanh thành công. Khi nghiên cứu thị trường, bạn sẽ nắm trong tay thông tin của đối thủ và khách hàng mục tiêu của bạn.
  • Thông tin về đối thủ. Sau khi thực hiện khảo sát, bạn sẽ biết được đâu là đối thủ chính của mình, họ mạnh về những mảng nào, nguồn lực của họ ra sao, ưu và nhược điểm từ chính sách bán hàng của họ. Dựa trên những điểm mạnh và điểm yếu đó, bạn sẽ lên được kế hoạch cạnh tranh với các đối thủ hiệu quả hơn. 
  • Thông tin về khách hàng mục tiêu. Thị trường vật liệu xây dựng có đặc điểm là những người tiêu dùng nhỏ lẻ sẽ chỉ sử dụng một số mặt hàng thiết yếu, còn những sản phẩm quá đặc thù sẽ rất dễ bị tồn kho. Chính vì vậy, trước khi bắt đầu kinh doanh vật liệu xây dựng, bạn cần tìm hiểu kỹ về nhu cầu của người dân ở khu vực bạn chuẩn bị mở đại lý, sau đó sẽ nhập những sản phẩm phù hợp về bán, tỷ lệ thành công của bạn chắc chắn rất cao. 
Bước 3: Huy động nguồn vốn 
  • Để mở cửa hàng vật liệu xây dựng đòi hỏi bạn phải chuẩn bị một số vốn không hề nhỏ chút nào. Nó phụ thuộc vào quy mô của từng doanh nghiệp nhưng thông thường số tiền cũng khá lớn, nếu không huy động được nguồn vốn từ người thân, bạn bè hay các khoản đầu tư thì các doanh nghiệp có thể nghĩ đến vay vốn ngân hàng.
Phần lớn mọi người đều không có đủ số tiền cần thiết để bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực này nên nếu chưa thể đáp ứng được số vốn này, bạn có thể tham khảo 3 nguồn huy động vốn mở cửa hàng vật liệu xây dựng sau đây:
  • Từ người thân, họ hàng: ưu điểm của phương án này là bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho các thủ tục giấy tờ, cộng thêm chi phí lãi xuất chắc chắn sẽ ưu đãi hơn khi vay ngân hàng. Nhưng cũng cần lưu ý mặc dù là người thân họ hàng, bạn cũng phải tạo sự tin tưởng bằng một số các giấy tờ đảm bảo cần thiết để họ có thể an tâm giao tiền.
  • Kết hợp kinh doanh với người khác: nếu nói đây là hình thức huy động vốn thì cũng chưa thực sự chính xác. Bởi khi bắt đầu hợp tác kinh doanh, cả hai bên đều có trách nhiệm, nhiệm vụ cống hiến xây dựng hoạt động kinh doanh để đảm bảo sinh lãi từ số vốn đầu tư của mình. Số lượng công việc khi kết hợp kinh doanh cũng được giảm tải đáng kể, vì không ai có thể giải quyết tất cả mọi việc được
  • Vay vốn ngân hàng: với chính sách hỗ trợ từ nhà nước và các ngân hàng, quy trình thủ tục vay vốn cho các đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng diễn ra khá nhanh nhưng lãi suất tương đối cao. Vì vậy, nên cân nhắc thật kĩ càng trước khi vay vốn bằng hình thức này. Đây nên là sự lựa chọn cuối cùng nếu bạn không thể lấy vốn từ các phương án trên.

Bước 4 : Tìm nhà cung cấp nguồn hàng vật liệu uy tín, đảm bảo

kinh doanh vật liệu xây dựng

Bạn cần phải tìm được nguồn hàng vật liệu uy tín , đảm bảo 

  • Với mức độ cạnh tranh gay gắt của ngành xây dựng, sản phẩm chất lượng và giá thành hợp lý chính là cơ sở đảm bảo cho sự phát triển bền vững của cửa hàng. Nếu chất lượng vật liệu của cửa hàng không tốt, không chỉ ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ, mà vấn đề an toàn cũng đáng lo ngại. Điều này tác động rất lớn đến quyết định mua hàng của người dân. 
  • Chính vì vậy, một đơn vị cung cấp vật tư xây dựng phù hợp sẽ giúp ích rất nhiều đến tình hình kinh doanh của cửa hàng. Bạn có thể tham khảo những nguồn vật liệu sau đây để chọn nguồn hàng và các mặt hàng vật liệu xây dựng phù hợp nhất. 
1. Nhập hàng trực tiếp từ nhà sản xuất
  • Đây là hình thức được khá nhiều các chủ cửa hàng hàng áp dụng. Khi nhập nguồn hàng này, bạn chỉ cần tuân thủ các chính sách bán hàng của công ty, giá từng loại mặt hàng đã được niêm yết sẵn. Lợi nhuận bạn kiếm được thông qua giá chiết khấu từ nhà sản xuất cho các đại lý vật liệu xây dựng. Điều này tránh được những cạnh tranh xấu từ các đại lý khác, họ sẽ không thể hạ giá sản phẩm tùy thích để dễ dàng loại bạn ra khỏi cuộc chơi.
2. Nhập hàng của các tổng đại lý vật liệu xây dựng
  • Chắc chắn khi nhập hàng của các tổng đại lý trong khu vực, giá cả sẽ cao hơn đôi chút so với nhập trực tiếp từ nhà sản xuất, lúc này lợi nhuận của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên không phải ai muốn cũng có thể lấy hàng trực tiếp từ nhà sản xuất, chính vì vậy, đây cũng được xem là một phương án khả thi để kinh doanh vật liệu xây dựng vì nguồn hàng uy tín và chất lượng.
3. Nhập hàng từ nước ngoài
  • Nếu tiềm lực tài chính đủ mạnh, hình thức nhập hàng này cũng rất đáng để tham khảo. Có những loại hàng hóa thì người Việt ta thích dùng hàng nội địa, nhưng có những mặt hàng thì chúng ta lại ưu tiên những thương hiệu ngoại hơn. Và các sản phẩm vật liệu xây dựng chính là ví dụ điển hình về việc chuộng hàng ngoại. Mặc dù nhu cầu sử dụng vật liệu nước ngoài rất cao, nhưng sự cạnh tranh cũng không hề thấp. Vì vậy, để hạn chế rủi ro, bạn không nên tham lam nhập số lượng hàng hóa quá nhiều một lúc, có thể dẫn đến tồn kho và ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh vật liệu xây dựng.  
Bước 5 :Lựa chọn mặt bằng kinh doanh và kho hàng
  • Khi kinh doanh vật liệu xây dựng, bạn nên thuê các mặt bằng có không gian rộng để có thể trưng bày các sản phẩm đi cùng với đó là thuận tiện cho giao thông đi lại, mặt tiền rộng để xe chở vật liệu có thể di chuyển qua cửa hàng cho việc lấy trả hàng. Bên cạnh đó, các vật liệu thường có kích thước lớn, chiếm nhiều diện tích. Trong khi mặt bằng kinh doanh có hạn và số sản phẩm trưng bày không nhiều. Kho chứa thực sự rất cần thiết cho người có ý định bán vật liệu. Kho hàng nên xây gần mặt bằng kinh doanh. Thiết kế thoát hơi ẩm, nước tốt. 
Bước 6 : Định giá vật liệu xây dựng
Định giá vật liệu xây dựng
Định giá vật liệu xây dựng
  • Theo kinh nghiệm kinh doanh vật liệu xây dựng của nhiều chủ cửa hàng thì giá cả của các vật liệu xây dựng thường tăng giảm thất thường tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Do đó, muốn cân đối giá cả phù hợp thì bạn cần thường xuyên cập nhật giá cả trung bình trên thị trường để đưa ra mức giá hợp lý nhất đồng thời nên chuẩn bị các phương án để có nguồn hàng ổn định.
Bước 7: Thủ tục thành lập doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng
  • Hoàn tất thủ tục xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh tại sở KHĐT
  •  Đăng ký mẫu dấu và thông báo mẫu dấu lên cổng thông tin quốc gia
  • Công bố thành lập mới trên cổng thông tin quốc gia
  • Hoàn tất thủ tục khai thuế ban đầu tại chi cục thuế
  • Mở tài khoản ngân hàng và thông báo tài khoản ngân hàng lên sở kế hoạch đầu tư
  • Doanh nghiệp đăng ky chữ ký số khai thuế qua mạng
  • Nộp tiền thuế môn bài thông qua tài khoản ngân hàng và chữ ký số
  • Hoàn tất thủ tục đặt in và phát hành hóa đơn GTGT
Bước 8 : Lập được kế hoạch tiếp thị cụ thể
  • Tại sao cần phải lập một chiến lược tiếp thị? Lợi ích của nó mang lại là gì?
  • Muốn đẩy mạnh việc kinh doanh của cửa hàng thì bạn cần phải tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Nhưng làm sao để nhiều người biết tới và chọn mua vlxd ở cửa hàng của bạn? Đó là nhờ một chiến lược tiếp thị hợp lý. 
  • Khi bắt đầu mở cửa hàng vật liệu xây dựng, việc bạn có sẵn một kế hoạch quảng cáo cụ thể sẽ giúp bạn nhanh chóng chọn lọc đâu là những khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới để tập trung tiếp thị cho hiệu quả nhất, tránh lãng phí công sức và tiền bạc. 
1.  2 hình thức tiếp cận khách hàng phổ biến nhất hiện nay
  • Phương pháp quảng cáo truyền thống. Đây là hình thức có tuổi đời lâu nhất và cũng đem lại rất nhiều lợi nhuận cho những người kinh doanh vật liệu xây dựng. Một số hình thức có thể kể đến như là tờ rơi, bảng quảng cáo, băng rôn, bản tin báo chí,... Các phương thức này giúp bạn nhanh chóng tiếp cận, truyền tải được thông điệp và hình ảnh của cửa hàng đến với khách hàng. Tuy nhiên, điểm yếu là nó chỉ có thể đạt được hiệu quả tối đa trong một khu vực nhỏ và chi phí để thực hiện chiến dịch khá đắt đỏ. 
  • Phương pháp quảng cáo online. Không nhất thiết bạn phải bán vật liệu xây dựng online mới có thể áp dụng hình thức quảng cáo này. Bạn có thể sử dụng phương pháp này để tăng độ phủ của thương hiệu, cho nhiều khách hàng biết về cửa hàng của bạn. Sau đó lên những chương trình ưu đãi, thu hút khách hàng đến cửa hàng, bạn sẽ bán được nhiều hàng hóa hơn và lợi nhuận kinh doanh vật liệu xây dựng cũng cao hơn.
  • Một số kênh tiếp thị bạn có áp dụng cho cửa hàng như các trang mạng xã hội, các website rao vặt, các diễn đàn uy tín về lĩnh vực xây dựng. 
Cả 2 hình thức quảng cáo trên đều có những điểm mạnh và những khuyết điểm riêng. Tùy thuộc vào nguồn lực của cửa hàng để chọn một phương án phù hợp nhất. Tất nhiên bạn có thể kết hợp cả 2 phương pháp lại để bổ trợ lẫn nhau, tối ưu lợi nhuận khi mở cửa hàng bán vật liệu xây dựng. 
Qua những gì đã chia sẻ, chúc bạn thành công trong việc mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng! Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, cần tư vấn về lập dự án đầu tư hay lập dự án vay vốn ngân hàng thì hãy liên hệ với chúng tôi :

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm một số mẫu dự án bên chung tôi :

 

Liên hệ ngay để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Hotline: 0918 242 186

XIN CHỦ TRƯƠNG

Với kinh nghiệm xử lý hàng trăm dự án trên toàn quốc.

 

VAY VỐN NGÂN HÀNG

Chuyên nhận xử lý hồ sơ vay vốn bị ngân hàng trả về.

 

TÌM NHÀ ĐẦU TƯ

Hồ sơ dự án đầu tư chuyên nghiệp - Kết nối nhà đầu tư.