Số liệu thống kê đưa ra rằng tỷ lệ thất nghiệp của những doanh nghiệp mới trong 5 năm đầu tiên lên đến 50%. Các công ty của nhà sáng lập dưới 30 tuổi có tỉ lệ thất bại cao hơn gần 10% so với các công ty có nhà sáng lập trên 30 tuổi, tỉ lệ startup thất bại trên thế giới nói chung dao động từ 75 – 90%. Bạn hãy tham khảo bài biết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.
I. Không tìm ra được nhu cầu của quý khách hàng
Không tìm ra được nhu cầu của khách hàng
-
Có quá nhiều nhà thành lập cho rằng ý kiến của họ “sáng chói” đến mức họ bắt tay luôn vào việc xây dựng sản phẩm và sửa soạn cho ngày nó ra mắt với thế giới. Sau đó, họ chắc mẩm rằng chỉ cần ung dung ngồi đợi dòng tiền chảy vào túi. Tuy nhiên, đây là lối suy nghĩ dễ dẫn đến thất bại nhất.
-
Trong thực tế, quý khách hàng rất ngại thử những mặt hàng mới của một công ty không có tên tuổi, bởi vì hầu hết các công ty này đều sẽ thất bại. Vì vậy, họ chỉ sử dụng những mặt hàng mới nếu như chúng thực sự có thể được hóa giải vấn đề nhức nhối bấy lâu nay của họ. Để tránh hiểm họa này, tốt nhất bạn đừng nên mở doanh nghiệp cho tới khi bạn đảm bảo sẽ có không ít người sẵn sàng trả tiền để dùng sản phẩm của bạn.
II. Ngại lắng nghe phản hồi
-
Rất nhiều nhà sáng lập từ chối cho người khác xem qua sản phẩm của họ trước khi nó hoàn tất. Có rất nhiều lý do khiến họ mắc phải sai lầm này, ví dụ như: sợ bị đánh cắp ý tưởng; muốn gây ấn tượng với bạn bè của mình; lo sợ rằng sản phẩm chưa đủ hoàn hảo để kích thích thị hiếu của khách hàng. Tuy nhiên, việc không nhận được phản hồi từ những khách hàng tiềm năng sẽ “giết chết” startup của bạn từ trong trứng nước.
-
Để tránh vấn đề này, bạn hãy xây dựng một phiên bản thử nghiệm không tính phí, gửi đến khách hàng dùng thử và ghi nhận lại những ý kiến phản hồi của họ; từ đó, tiếp tục nghiên cứu để xây dựng một sản phẩm mới. Bạn nên lặp đi lặp lại quy trình này cho đến khi có khách hàng tiềm năng muốn mua sản phẩm của bạn.
III. Sức quyến rũ” từ một kế hoạch tốt, một chiến lược vững vàng, và nghiên cứu thị trường xuyên suốt
-
Trước kia, các vấn đề này là kim chỉ nam cho thành đạt. Người ta cũng bị hấp dẫn bởi việc áp dụng những điều này lên doanh nghiệp khởi nghiệp. Nhưng điều đó không hiệu quả, vì công ty khởi sự hoạt động với rất nhiều nhân tố bất ổn. Doanh nghiệp khởi nghiệp chưa biết được khách hàng của họ sẽ là ai, hàng hóa của họ nên như ra sao. Thế giới ngày càng trở thành thiếu bảo đảm, nên việc tiên đoán tương lai ngày càng khó khăn hơn. Các phương pháp quản trị xưa cũ đã không còn thích hợp. Hoạch định và tiên liệu chỉ chính xác khi dựa trên lịch sử dài lâu, cân bằng, trong một môi trường được thống kê khá chuẩn. Những công ty khởi sự hoàn toàn không có được nhân tố đó.
IV. Không có đam mê thật sự
-
Đừng nghĩ tới chuyện khởi nghiệp nếu động cơ chính của bạn chỉ là kiếm thật nhiều tiền. Lý do rất đơn giản: để thành công, bạn sẽ cần bỏ ra 80 giờ một tuần, cũng như chấp nhận hy sinh một khoản tiết kiệm đáng kể. Chỉ khi nào bạn tin rằng sứ mệnh của cuộc đời mình chính là cung cấp những sản phẩm tuyệt vời đến cho khách hàng và khiến cuộc sống của họ ngày càng tốt hơn, bạn mới có thể toàn tâm làm việc chăm chỉ và có cơ hội thành công.
-
Vì vậy, hãy hướng startup của mình vào việc giải quyết một vấn đề mà bạn quan tâm sâu sắc. Đa phần những startup thành công đều bắt nguồn từ lúc nhà sáng lập nhận ra rằng họ gặp phải một vấn đề mà chưa ai khác có lời giải. Nếu bạn phát hiện ra nhiều người khác cũng gặp phải cùng vấn đề này, bạn đang có một cơ hội
V. Định vị sai hàng hóa, dịch vụ
-
“Ý tưởng độc đáo chắc rằng sẽ thành công” – Lại một suy nghĩ sai lầm nữa của các lập nghiệp. Họ quá tập trung vào việc đưa ra các ý tưởng độc lạ, mơ mộng mà rời xa một thực tế rằng: giao thương chính là bán những gì khách hàng cần. Để thực sự có thể tìm được một loại mặt hàng, dịch vụ có thể giao thương, trước tiên bạn hãy bắt đầu từ nhu cầu và vấn đề của chính bản thân mình. Sau đó, nghiên cứu mở rộng đến những người xung quanh và sau cuối là khảo sát nhu cầu trên quy mô lớn.
-
Hãy bảo đảm rằng, giải pháp bạn cung cấp sẽ khắc phục vấn đề của chính mình rồi sau đó hãy nhân rộng nó lên. Sáng kiến sáng tạo nhưng không được xa rời thực tế. Bởi vì nếu định vị sai, bạn đã thất bại ở những bước đầu rồi.
VI. Không tìm được các cộng sự vừa ý
Nếu bạn muốn đi xa thì bạn phải có đồng đội đi cùng
-
Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” – thành tố con người luôn không thể thiếu với các doanh nghiệp xây dựng sự nghiệp. Nếu không tìm được các người đồng đội có chuyên môn tốt và thực sự tin tưởng bạn, chắc rằng bạn khó thực sự có thể đi được đến thành đạt và bảo đảm sẽ khởi nghiệp thất bại.
-
Không dừng lại ở đó, co-founder (nhà đồng sáng lập) startup cũng nên là sự giải pháp lựa chọn phù hợp với bạn. Đừng chọn co-founder vì quen biết, hãy chọn vì họ có những kỹ năng trái ngược với bạn. Điều này giúp cả 2 (hoặc 3,4,5,… ^_^) thực sự có thể bổ sung những khiếm khuyết của nhau. Từ đó sẽ đưa ra được các phương hướng hoạt động khá hơn. Hãy hạ cái tôi của bản thân mình xuống và lắng nghe bạn đồng hành của mình, đảm bảo các độc giả sẽ đưa ra được những đưa ra quyết định tốt nhất.
VII. Do thiếu vốn
-
Nếu bạn chưa bao giờ huy động vốn, rất có thể bạn sẽ ngạc nhiên bởi số thời gian cần bỏ ra, và số lần bạn bị từ chối trước khi thành công. Nếu bạn chỉ bắt đầu quá trình này khi nhận ra rằng nguồn tiền đã cạn kiệt thì đã là quá muộn, và khi đó sự gấp gáp thường sẽ dẫn đến việc chọn sai nhà đầu tư. Một lỗi hay mắc phải nữa là không đưa ra những thông tin đủ hấp dẫn về công ty để thuyết phục các nhà đầu tư.
-
Các doanh nhân khởi nghiệp có thể tránh được những vấn đề này bằng cách xây dựng kế hoạch gọi vốn phù hợp với từng giai đoạn phát triển của công ty. Một vị CEO mà tôi quen từng nói rằng: Huy động vốn là một công việc toàn thời gian và phải bắt tay vào thực hiện nó ít nhất 6 tháng trước khi công ty cạn vốn.
Nếu bạn đang cần vay vốn đầu tư thì có thể tham khảo dịch vụ bên chúng tôi :
VIII. Không có khả năng huy động vốn
-
Nếu bạn chưa bao giờ huy động vốn, rất có thể bạn sẽ ngạc nhiên bởi số thời gian cần bỏ ra, và số lần bạn bị từ chối trước khi thành công. Nếu bạn chỉ bắt đầu quá trình này khi nhận ra rằng nguồn tiền đã cạn kiệt thì đã là quá muộn, và khi đó sự gấp gáp thường sẽ dẫn đến việc chọn sai nhà đầu tư. Một lỗi hay mắc phải nữa là không đưa ra những thông tin đủ hấp dẫn về công ty để thuyết phục các nhà đầu tư.
-
Các doanh nhân khởi nghiệp có thể tránh được những vấn đề này bằng cách xây dựng kế hoạch gọi vốn phù hợp với từng giai đoạn phát triển của công ty. Một vị CEO mà tôi quen từng nói rằng: Huy động vốn là một công việc toàn thời gian và phải bắt tay vào thực hiện nó ít nhất 6 tháng trước khi công ty cạn vốn.
IX. “Quản trị” tinh thần và cảm xúc bản thân
-
Vì thế, để có thể truyền đồng lực cho cả nhóm và mọi người tập trung vào mục tiêu đã đề ra trong khi những thành quả mà các nhà khởi nghiệp muốn đạt được lại không diễn tiến như ý muốn thực sự là việc rất khó. Nó đòi hỏi các nhà khởi nghiệp, nhất là startup trẻ sự can đảm, niềm tin và cả độ gan lỳ. Việc tìm ra cách thức để giữ cho bản thân bình tĩnh, tập trung hiện thực hóa mục tiêu và xả stress là kỹ năng mà các nhà khởi nghiệp không thể có được trên ghế nhà trường mà chỉ có trải nghiệm thực tế mới tôi luyện cho họ bản lĩnh đó.
X. Chấp nhận thua cuộc quá sớm
-
Nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người khởi nghiệp thất bại là khi cảm thấy mệt mỏi, họ sẽ bỏ cuộc và đóng cửa công ty.
-
Họ nên học hỏi những doanh nhân thành công như Steve Jobs và Thomas Edison. Mặc dù cả hai gặp khá nhiều thất bại nhưng họ luôn kiên định với tầm nhìn của mình cho đến khi cánh cửa thành công được mở khóa.
Việc khởi nghiệp luôn là chuyện “khó xơi”, và nếu bạn không biết cách xử lý những vấn đề kể trên, bạn chắc chắn sẽ thất bại.
Bạn có thể tham khảo thêm kinh nghiệm kinh doanh khác nữa :
Tìm kiếm liên quan: Tại sao khởi nghiệp thất bại, Vấn de khởi nghiệp của giới trẻ, Tại sao sinh viên không nên khởi nghiệp, Nên ủng hộ xu hướng khởi nghiệp ở giới trẻ, Khởi nghiệp khi còn là sinh viên, Câu hỏi về khởi nghiệp cho sinh viên, Khởi nghiệp cho người trẻ, Lập nghiệp khi còn trẻ