Nguyên tắc dám mạo hiểm chìa khóa không thể thiếu trong kinh doanh
I. Hãy thức khuya dậy sớm và làm việc chăm chỉ
-
Không gì có thể thay thế được các nỗ lực trong công việc của bạn. Nếu bạn muốn với tới các vì sao, thì bạn cần với tay cao hơn nữa và bạn cần phải thực hiện việc chăm chỉ hơn nữa. Đó là cách duy nhất để làm được thế. Bạn phải đặt hết vào đó các nỗ lực, công sức, mồ hôi, máu và nước mắt của bạn. Bạn phải làm được các điều mà người khác không thực hiện được. Rồi bạn sẽ nhận lại các gì bạn xứng đáng đạt được mà những mọi người không thể có.
-
Thật không dễ để thành ra 1 trong các số ít những người thành công trong giao thương được cả thế giới biết đến. Vì thế điều đó đòi hỏi lòng quyết tâm, kiên nhẫn và nỗ lực của bạn. Nếu bạn mong muốn có một vài tiền lớn bao nhiêu, thì hãy sẵn sàng đón nhận những thử thách lớn bấy nhiêu. Bạn cần dành thêm nhiều thời gian làn việc chăm chỉ hơn các người khác làm. Khi mọi người tan thực hiện lúc 5 giờ chiều thì bạn vẫn còn đang làm việc vì bạn làm việc với niềm yêu thích. Bạn có lòng tin vào chính bản thân mình và bạn hiểu rằng siêng năng làm việc là điều hết sức quan trọng để thành đạt trong giao thương.
II. Không đổ lỗi khi thất bại
-
Thất bại là điều không tránh khỏi trong buôn bán, điều quan trọng là từ thất bại này bạn học được gì và rút bài học để ngăn cản mắc lại sai lầm đó cho những lần sau chứ không phải đổ lỗi cho chính bạn hay người khác. Đây là điều tối kị trong giao thương cũng như bất kể nghề nào khác, song tâm lý tiêu cực khiến nhiều người liên tục vướng phải sai lầm này mà không hề hay biết. Nhất là với những người mới khởi sự thì càng phải cân nhắc kĩ điều này bởi thất bại dường như là điều rất đáng quan tâm với những start up mới bước chân vào thị trường buôn bán.
-
Chẳng có ai thành đạt trong buôn bán mà chưa từng thất bại, có thất bại mới có thành đạt. Thất bại là con dao hai lưỡi thực sự có thể ‘’bóp chết’’ tinh thần của bạn nhưng cũng có thể là động lực để giúp bạn thêm tin tưởng, vững bước trên con đường tiếp theo. Thực chất, rất nhiều CEO nổi tiếng đều đã từng thất bại, thậm chí còn thất bại rất nhiều lần trước khi được thế giới biết đến. Bởi vậy, khi thất bại, hãy bình tâm nhìn nhận lại vấn đề, tìm ra lý do thất bại và đưa ra giải pháp, kế hoạch hóa giải cũng như rút kinh nghiệm cho những lần tiếp theo. Vội vàng, thiếu kiên nhẫn và đổ lỗi cho mọi người khi thất bại không bao giờ là tố chất của một doanh nhân thành công.
Một số dịch vụ bên chúng tôi :
III. Điều cuối là sự mạo hiểm
-
Bạn phải can đảm, mạo hiểm. Bạn phải xong pha ra ngoài, đương đầu với những thử thách trong công việc buôn bán. Bạn dám thử những điều mới ngay cả khi người khác nói thẳng và mặt bạn rằng “Rồi anh sẽ thất bại thôi!” Bạn phải đặt niềm tin vào chính bản thân mình và dám mạo hiểm. Có một câu nói rằng “Không liều, không chiến thắng”. Và đó là sự thực. Nếu bạn không dám mạo hiểm thì thực hiện sao bạn gặt hái được những thành đạt lớn?
-
Trong mọi ngành nghề giao thương, bạn sẽ gặp nhiều người bảo rằng “Anh sẽ không thể thực hiện được việc này đâu!” “Tại sao anh lại chọn giao thương lĩnh vực này?” “Tại sao anh không thử chọn ngành nghề khác?”. Bạn đừng nghe những lời nói đó. Hãy can đảm đương đầu với mạo hiểm và luôn đặt niềm tin vào chính mình. Bạn hãy lắng nghe các người đi trước đã thành công bởi vì họ mới xứng đáng để bạn lắng nghe.
Mạo hiểm chìa khóa thành công trong kinh doanh
IV. Kể những câu chuyện hấp dẫn
-
Hãy nỗ lực lắp ghép những sáng kiến của bạn thành một câu chuyện sáng tạo có tác dụng thu hút sự chú ý của mọi người. Hãy kể các câu chuyện chạm tới trái tim người khác, làm cho họ nhận thấy hạnh phúc, ngạc nhiên, thậm chí buồn rầu hay giận dữ.
-
Năm 2015, khi lần đầu ra mắt sản phẩm iPod, Steve Jobs đã thuyết phục khách hàng bằng một câu chuyện rất thú vị như sau: “Tôi có một chiếc ví ở đây. Chiếc ví này thường dùng để đựng những sản phẩm iPod truyền thống. Một chiếc iPod bình thường và một chiếc iPod mini đều có thể để vừa vào đây. Bạn có lúc nào tự hỏi rằng chiếc ví này dùng để thực hiện gì không? Tôi cũng từng đặt câu hỏi như thế. Và bây giờ bạn biết đấy, chúng tôi có iPod nano mới”.
-
Câu chuyện trên là một ví dụ tuyệt vời về việc gây ngạc nhiên cho khách hàng. Một shop hàng có nội thất trang trí lỗi thời và cũ nát sẽ khiến quý khách hàng rời khỏi ngay lập tức dù thức ăn có ngon đến cỡ nào đi chăng nữa. Dù bạn có ý kiến tuyệt vời nhưng nếu như bạn không thể mang đến cho nó một câu chuyện hấp dẫn, nó cũng sẽ bị lãng quên.
V. Những câu chuyện hay về mạo hiểm trong kinh doanh
1. Câu chuyện của người nông phu
-
Có người hỏi một anh nông dân: ‘Anh có trồng lúa mì không?’. Anh nông dân trả lời: ‘Không, tôi sợ trời không mưa’.
-
Người kia lại hỏi anh nông dân: ‘Vậy anh có trồng bông không?’. Anh nông dân lại trả lời: ‘Không, tôi sợ kiến sẽ tha hết hạt giống’.
-
Nghe vậy người này mới hỏi: ‘Vậy anh trồng gì?’. Anh nông dân trả lời: ‘Tôi không trồng gì cả, tôi phải chắc chắn an toàn tuyệt đối mới làm’.
- Trong kinh doanh, nhiều lúc dám mạo hiểm cũng là một điều kiện không thể thiếu của thành công. Cơ hội không đến 2 lần, khi bạn bỏ qua thì ngay lập tức sẽ có người khác đón lấy. Những người thành công còn thường không đợi cơ hội đến, mà phải tự mình đi tìm cơ hội.
- Hầu hết các doanh nhân đều không thành công với lần khởi nghiệp đầu tiên của họ, rất nhiều người thất bại trước khi họ thành công. Vì vậy, miễn là bạn vẫn tiến về phía trước với một tinh thần doanh nhân, tỉ lệ thành công của bạn sẽ tăng theo thời gian.
2. Câu chuyện về anh chàng mù
Chuyện rằng có một người mù đến nhà bạn thân chơi. Sau khi dùng cơm tối xong xuôi, người mù chuẩn bị ra về. Lúc ấy, chủ nhà mới đưa cho anh ta một chiếc đèn pin và nói:
-
Trời tối, anh cầm cái đèn này soi đường mà về’.
-
Anh biết rõ tôi là một người mù còn chuẩn bị đèn soi đường chẳng phải là cười nhạo tôi sao? – anh mù có vẻ giận dỗi.
-
Anh hiểu nhầm ý tôi rồi. Anh đi đường, nhiều người khác cũng đi đường. Soi đường không phải để cho anh nhìn mà để người khác trông thấy không đâm vào anh – Vị chủ nhà mỉm cười, đáp.
Người mù bấy giờ mới ngẩn người ngộ ra.
Thực ra, con người ta luôn cần phải học cách đứng từ nhiều góc độ khác nhau mà nhìn nhận mọi sự việc. Cũng vậy, trước bất cứ biến cố, bất cứ thử thách nào, nếu bạn nhìn nó dưới con mắt của người lạc quan, dưới cách nghĩ khác đi, bạn sẽ tìm ra giải pháp.
3. Câu chuyện của 3 chiếc thùng gỗ
Những câu chuyện mạo hiểm trong kinh doanh
-
Có câu chuyện rằng, có người thợ mộc đốn hạ một cái cây, xẻ gỗ làm ra 3 chiếc thùng. Một chiếc đựng phân, gọi là thùng phân, ai thấy cũng đều tránh xa. Một chiếc đựng nước, gọi là thùng nước, mọi người đều dùng. Một chiếc đựng rượu, gọi là thùng rượu, là thức uống của nhiều người thích.
-
Đều là một chiếc thùng nhưng chứa những thứ khác nhau sẽ có vận mệnh khác nhau, có cái bị xa lánh, ghét bỏ, có cái lại được yêu quý, luôn đặt bên mình.
-
Thành kiến đôi khi đã ăn sâu vào tâm trí mọi người. Thành kiến là một não trạng đôi khi đã chiếm lĩnh và điều khiển luôn cả cảm xúc và ý thức của con người. Có đôi lúc chúng ta nhìn những cái thùng và chưa bao giờ nghĩ tới trước đó chúng đều là những cái cây.
4. Câu chuyện về người tiều phu
Chuyện kể rằng, trên núi có một tiều phu chuyên sống bằng nghề kiếm củi. Sau nhiều nỗ lực, cuối cùng anh đã dựng được một ngôi nhà che mưa che nắng cho mình.
Một ngày nọ, sau khi đã đốn được một đống củi to, anh vội gánh vào thành bán, không ngờ khi trở về thì ngôi nhà của anh lại đang cháy dữ dội. Hàng xóm vội vàng kéo đến giúp anh dập lửa, nhưng vì gió rất to nên mọi người đành bất lực nhìn ngọn lửa nuốt chửng ngôi nhà.
Khi lửa đã tắt, người tiều phu cầm một chiếc gậy lao vào trong đống tro ra sức lục lọi tìm kiếm. Mọi người đều rất ngạc nhiên vây kín lại, tưởng anh đang tìm bảo vật gì. Một lúc sau, mọi người thấy anh tiều phu reo lên sung sướng:
- Tìm thấy rồi, tôi tìm thấy rồi!
-
Mọi người tò mò lại gần xem, không ngờ đó chỉ là cây rìu đã cháy luôn cả cán, còn trơ mỗi lưỡi. Người tiều phu cầm rìu, tra cán khác vào và tự tin nói:
- Chỉ cần có cái rìu này thì tôi sẽ dựng lại một căn nhà còn chắc chắn hơn nữa!
Tất nhiên, có thể bạn sẽ thất bại vài lần đấy. Bạn gục ngã và thêm bụi trần cho mình. Nhưng nếu bạn không dám liều lĩnh, thì chắc chắn bạn không lúc nào đạt được thành công mong muốn nào cả. Vì vậy hãy dám chấp nhận mạo hiểm để thành đạt trong kinh doanh.
Tìm kiếm liên quan: Kiến thức kinh doanh buôn bán, Blog chia sẻ kiến thức kinh doanh, Kỹ năng kinh doanh là gì, Trau dồi kiến thức kinh doanh, Ý tưởng kinh doanh dựa trên kỹ năng và khả năng, Kiến thức và kinh nghiệm, Kiến thức kinh doanh online, Kiến thức nền trong kinh doanh