Chắc bạn không lạ gì thuật ngữ "lạm dụng thị trường" được sử dụng để chỉ một trường hợp nhất định trong đó hành vi trái pháp luật được nhìn thấy trong ngành kinh doanh như giao dịch nội gián hoặc làm thao túng thị trường trong đó chủ yếu là các nhà đầu tư tài chính của thị trường bị thiệt thòi. Bạn hãy tìm hiểu bài viết của chúng tôi dưới đây để hiểu rõ hơn.

I. Hiểu ý nghĩa thực sự của lạm dụng thị trường

lạm dụng thị trường

Bản chất của việc lạm dụng thị trường

  • Lạm dụng thị trường được sử dụng để chỉ những loại tình huống trong đó luật pháp bị vi phạm do đó gây thiệt hại cho các nhà đầu tư thị trường tài chính. Ở đây lạm dụng thị trường có thể được gây ra bởi một người nào đó có thể đã sử dụng dữ liệu ban đầu không có sẵn cho công chúng.
  • Cũng có thể có một tình huống trong đó cơ chế thiết lập giá có thể đã bị bóp méo các công cụ tài chính; những trường hợp này được gọi là lạm dụng thị trường. Có thể có thêm một trường hợp trong đó một số thông tin hoặc dữ liệu sai lệch hoặc sai lệch có thể đã được phổ biến trên thị trường. Tất cả những điều này dẫn đến lạm dụng thị trường.

Bây giờ lạm dụng thị trường có thể được chia thành nhiều khía cạnh khác nhau. Hãy để chúng tôi có một cái nhìn vào một số trong số họ!

  • Giao dịch nội gián – Trong loại kịch bản này, nói chung, một người đang có một số thông tin rất quan trọng thường không có sẵn cho các nhà đầu tư, sử dụng thông tin này cho lợi ích cá nhân của họ. Đây là một trong những hành vi phi lý chủ yếu xảy ra trong tiếp thị lạm dụng mà người sai này sẽ cố gắng xử lý thông tin cá nhân của công ty mà ban đầu không được chia sẻ với bất kỳ ai khác ngoại trừ một vài người . Vì vậy, đây là một ví dụ cổ điển về việc lạm dụng thông tin.
  • Thao túng thị trường – Đây là một trường hợp lạm dụng thị trường khác. Trong trường hợp này, một người có thể trao một số thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm, quá hiểu biết cho người khác. Điều này được thực hiện để ảnh hưởng đến giá của phần lợi ích cá nhân của ai đó. Ở đây, thông tin sai lệch có thể liên quan đến tình hình tài chính của bất kỳ công ty nào hoặc thông thường, nó cũng có thể là về giá trị thương hiệu năng suất của họ và các công cụ khác.

Bây giờ để giảm bớt điều này, có một Chỉ thị Lạm dụng Thị trường, đảm bảo cấm thao túng thị trường, giao dịch nội gián và bất kỳ loại hành vi gây hiểu lầm nào khác. Cũng trong ngày 1 st tháng Bảy năm 2005, Anh đã thông qua thị trường Chuyển lên trên thị theo đó nếu có thông tin sai lệch lây lan trên thị trường mà có thể gây nhầm lẫn cho người sử dụng thường xuyên của thị trường chứng khoán sẽ đi theo hành vi phạm tội hình sự.

II. Bối cảnh của lạm dụng thị trường

lạm dụng thị trường

Những ảnh hưởng của việc lạm dụng thị trường

  • Thuật ngữ lạm dụng thị trường lần đầu tiên được đặt ra vào năm 2001 để mang lại sự công bằng cho những người buôn bán và phải chịu tổn thất để thực hiện thông tin sai lệch hoặc sai lệch. Bây giờ ai đó bị kết tội lạm dụng thị trường có thể không bị bỏ tù nhưng vẫn có thể bị buộc tội như một hình phạt sẽ có giá trị khá cao.
  • Bây giờ để theo dõi các trường hợp lạm dụng thị trường, có một cơ quan được gọi là Cơ quan Dịch vụ Tài chính (FSA) và được biết là có hành động thường xuyên đối với những người bị phát hiện liên quan đến lạm dụng thị trường. Mặc dù đã có một số cải tiến, sự tuân thủ của Ủy ban Châu Âu trong và xung quanh Châu Âu.
  • Ngoài ra, người ta phải lưu ý thực tế rằng lạm dụng thị trường không chỉ liên quan đến các cá nhân hoặc các công ty. Trách nhiệm của khía cạnh thị trường cũng có thể được liên kết với một nỗ lực gián tiếp đối với hành vi lạm dụng ngay cả khi nó được thực hiện ngoài ý muốn.

III. Ví dụ về lạm dụng thị trường

  • Bây giờ lạm dụng thị trường là một điều phổ biến trong thị trường tài chính. Một ví dụ như vậy có thể được nhìn thấy trong trường hợp James Parker, người kiểm soát tài chính tại Pace Micro Technology . Do Parker có thông tin từ bên trong nên vi phạm quy tắc giao dịch cổ phiếu của công ty, Parker cuối cùng đã bán cổ phiếu cũ của công ty trước cuộc chiến dẫn đến việc giá cổ phiếu của công ty giảm mạnh.
  • Cùng với đó, Parker cũng thực hiện một chương trình tích cực được đặt cược vào giá cổ phiếu. Bằng cách này, ông đã kiếm được tổng lợi nhuận gần 121.742 bảng. Mặc dù để che đậy bản thân, sau đó anh ta tuyên bố rằng tất cả những điều anh ta làm chỉ là một phần của chiến lược giao dịch hiện tại, nhưng cuối cùng anh ta không tin bất cứ điều gì và cuối cùng sau khi vụ kiện được giải quyết và Parker bị kết tội Lạm dụng thị trường, anh ta bị phạt một khoản tiền nặng 250.000 bảng.
  • Một ví dụ nổi tiếng khác về phân phối thị trường là trường hợp xảy ra với ‘ Shell ‘ vào năm 2004. Trong trường hợp này, có công ty này tên là ‘Shell’, đã bị kết tội vi phạm thị trường và lạm dụng từ hồ sơ của FSA .
  • Lúc đầu, Shell tuyên bố rằng họ sẽ viết ra khoảng 25% trữ lượng hydrocarbon của họ, điều này gây ra sự sụt giảm mạnh 2,9 tỷ bảng, trong vốn hóa thị trường. Tại đây, FSA phát hiện ra rằng công ty này đã phổ biến thông tin sai lệch trên thị trường tạo ra thông tin sai lệch trong nhân dân. Và trên hết, họ cũng đã không hành động khi bằng chứng về sự bất thường của họ lần đầu tiên được tiết lộ.
  • Ngoài ra, nó đã được tìm thấy rằng các giám đốc điều hành đã nhận thức được 4 năm trước thời điểm này. FSA đã phạt tiền khoảng 120 triệu đô la. Ngoài ra, một điều cần lưu ý từ vụ việc này là mặc dù công ty bị kết tội lạm dụng thị trường nhưng không có cá nhân nào bị kết tội cả.

IV. Các loại vấn đề khác nhau có liên quan đến lạm dụng thị trường là gì?

Lạm dụn thị trường

Những vẫn đề liên quan tới lạm dụng thị trường

  • Loại vấn đề đầu tiên liên quan đến lạm dụng thị trường có liên quan đến giao dịch nội gián. Trong đó, giao dịch được thực hiện trên cơ sở một số thông tin không được tiết lộ cho công chúng. Nó chắc chắn là một trong nhiều tội bất hợp pháp trong đó thông tin nội bộ của công ty được sử dụng bởi chính các nhân viên của công ty theo cách được coi là có hại cho công ty.
  • Loại tình huống này có xu hướng tạo ra các thực tiễn không công bằng trên thị trường gây ra nhiều tổn thất cho người khác.
  • Ngoài ra, giống như trong trường hợp giao dịch nội gián, không phải lúc nào người thực hiện loại lừa đảo này cũng phải thuộc về chính công ty.
  • Trong một số trường hợp nhất định, có một người ngoài sử dụng thông tin bí mật của công ty cho lợi ích cá nhân của họ.
  • Một ví dụ về người ngoài cuộc như sau – giả sử có một nhân viên chắc chắn đảm nhận giá thầu. Bây giờ trước khi nhân viên này đưa giá thầu của mình lên phía trước, một giá thầu sẽ được chuyển tiếp và ở đó các nhà tuyển dụng mua cổ phần của công ty. Nhưng vô tình biết rằng anh tiết lộ điều này với một trong những người quen biết trước khi nó được thêm vào công khai.
  • Điều này sau đó dẫn đầu thị trường whiz là không công bằng về mặt kinh doanh. Với một động thái như thế này, có một cơ hội chắc chắn rằng cả chủ lao động và người quen của anh ta sẽ kiếm được lợi nhuận bất hợp pháp từ nó.
  • Vấn đề khác đi kèm với id lạm dụng thị trường là lạm dụng thông tin. Bây giờ lý do chính cho việc tạo ra loại vấn đề này là thông tin và không phải là người đang kiện thị trường. Bây giờ trong những trường hợp như thế này thường xảy ra là nếu nhà tuyển dụng bán cổ phần mà anh ta sở hữu ngay từ đầu bằng cách có được một lượng kiến ​​thức đáng kể rằng anh ta có thể sẽ mất một hợp đồng cụ thể từ phía khách hàng của mình thì điều này cũng có thể không công bằng thực tiễn thị trường.
  • Ở đây người mua cổ phiếu đơn giản có thể không nhận thức được sự mất mát của hợp đồng. Nếu anh ta nhận thức được thì sự thay đổi lỏng lẻo là cổ phần có thể đã không được anh ta mua.
  • Một vấn đề lớn khác với lạm dụng thị trường là thao túng o giao dịch. Trong những trường hợp như thế này, người sử dụng lao động trước tiên bắt đầu bằng cách tham gia vào giao dịch hoặc đơn đặt hàng đã được thực hiện cho giao dịch. Sau đó, anh ta có thể đưa ra một số loại thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm có thể liên quan đến giá cung ứng hoặc đôi khi với quy trình đầu tư an toàn.
  • Ngoài ra trong một số trường hợp, mọi người có xu hướng thao túng các thiết bị được sử dụng lại cho giao dịch được gọi là các thiết bị thao túng. Trong những trường hợp như thế này, nếu một nhân viên mua cổ phiếu và sau đó phát tán một số thông tin sai lệch liên quan đến việc tăng giá, các nhà phát minh có thể bị mắc kẹt với những loại thông tin giả mạo và sai lệch này và cuối cùng có thể cần đưa ra quyết định đầu tư sai.

Ngoài việc lạm dụng thị trường thì cùng với việc lạm dụng thống lĩnh thị trường cũng rất nghiêm trong bạn có thể tìm hiểu thêm dưới đây:

1. Khái niệm lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, lạm dụng vị trí độc quyền

  • Theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Luật cạnh tranh 2018, lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, lạm dụng vị trí độc quyềnlà hành vi của doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường, vị trí độc quyền gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh.
  • Trong đó, tác động hạn chế cạnh tranh là tác động loại trừ, làm giảm, sai lệch hoặc cản trở cạnh tranh trên thị trường.

2. Hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường bị cấm

Theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Luật cạnh tranh 2018, doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường thực hiện hành vi sau đây thì bị cấm:

  • Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến loại bỏ đối thủ cạnh tranh;
  • Áp đặt giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý hoặc ấn định giá bán lại tối thiểu gây ra hoặc có khả năng gây ra thiệt hại cho khách hàng;
  • Hạn chế sản xuất, phân phối hàng hóa, dịch vụ, giới hạn thị trường, cản trở sự phát triển kỹ thuật, công nghệ gây ra hoặc có khả năng gây ra thiệt hại cho khách hàng;
  • Áp dụng điều kiện thương mại khác nhau trong các giao dịch tương tự dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến ngăn cản doanh nghiệp khác tham gia, mở rộng thị trường hoặc loại bỏ doanh nghiệp khác;
  • Áp đặt điều kiện cho doanh nghiệp khác trong ký kết hợp đồng mua, bán hàng hóa, dịch vụ hoặc yêu cầu doanh nghiệp khác, khách hàng chấp nhận các nghĩa vụ không liên quan trực tiếp đến đối tượng của hợp đồng dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến ngăn cản doanh nghiệp khác tham gia, mở rộng thị trường hoặc loại bỏ doanh nghiệp khác;
  • Ngăn cản việc tham gia hoặc mở rộng thị trường của doanh nghiệp khác;
  • Hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường bị cấm theo quy định của luật khác.

3. Hành vi lạm dụng vị trí độc quyền bị cấm

Theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Luật cạnh tranh 2018, doanh nghiệp có vị trí độc quyền thực hiện hành vi sau đây thì bị cấm:

  •  Áp đặt giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý hoặc ấn định giá bán lại tối thiểu gây ra hoặc có khả năng gây ra thiệt hại cho khách hàng;
  • Hạn chế sản xuất, phân phối hàng hóa, dịch vụ, giới hạn thị trường, cản trở sự phát triển kỹ thuật, công nghệ gây ra hoặc có khả năng gây ra thiệt hại cho khách hàng;
  • Áp dụng điều kiện thương mại khác nhau trong các giao dịch tương tự dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến ngăn cản doanh nghiệp khác tham gia, mở rộng thị trường hoặc loại bỏ doanh nghiệp khác;
  • Áp đặt điều kiện cho doanh nghiệp khác trong ký kết hợp đồng mua, bán hàng hóa, dịch vụ hoặc yêu cầu doanh nghiệp khác, khách hàng chấp nhận các nghĩa vụ không liên quan trực tiếp đến đối tượng của hợp đồng dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến ngăn cản doanh nghiệp khác tham gia, mở rộng thị trường hoặc loại bỏ doanh nghiệp khác;
  • Ngăn cản việc tham gia hoặc mở rộng thị trường của doanh nghiệp khác;
  • Áp đặt điều kiện bất lợi cho khách hàng;
  • Lợi dụng vị trí độc quyền để đơn phương thay đổi hoặc hủy bỏ hợp đồng đã giao kết mà không có lý do chính đáng;
  • Hành vi lạm dụng vị trí độc quyền bị cấm theo quy định của luật khác.

Tổng kết: Lạm dụng thị trường là một vấn đề nghiêm trọng trong thị trường tài chính. Do đó, cả cá nhân và công ty cần phải hết sức thận trọng khi nhảy vào lĩnh vực này để không trở thành nạn nhân của nó. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình kinh doanh khởi nghiệp không bị mắc phải

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm kiến thức kinh doanh khác : 

Liên hệ ngay để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Hotline: 0918 242 186

XIN CHỦ TRƯƠNG

Với kinh nghiệm xử lý hàng trăm dự án trên toàn quốc.

 

VAY VỐN NGÂN HÀNG

Chuyên nhận xử lý hồ sơ vay vốn bị ngân hàng trả về.

 

TÌM NHÀ ĐẦU TƯ

Hồ sơ dự án đầu tư chuyên nghiệp - Kết nối nhà đầu tư.