Khởi nghiệp theo mô hình nhỏ đang dần trở thành xu hướng kinh doanh hàng đầu của các nhà khởi nghiệp bởi hình thức kinh doanh này thường không phải huy động quá nhiều nguồn vốn cũng như bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với những ý tưởng kinh doanh thực sự độc đáo. Bạn hãy tìm hiểu sâu hơn về cách thức và hình thức của mô hình kinh doanh nhỏ này, để có thể thành công!

I. Lời khuyên để kinh doanh nhỏ thành công

bí  quyết kinh doanh nhỏ thanh công

Bí quyết kinh doanh nhỏ và cách tạo dựng mô hình kinh doanh thành công

1. Tạo ra giá trị

  • Tạo ra giá trị cho khách hàng của bạn là rất quan trọng trong bất kỳ chiến lược thu hút nào. Cho dù là online, offline hoặc qua email, khả năng tạo ra giá trị mà kích thích khách hàng và lôi kéo họ vào cửa hàng có thể là sự khác biệt giữa kinh doanh đang phát triển và đang trì trệ.
  • Kinh doanh nhỏ có lợi thế hơn so với các nhà bán lẻ lớn ở việc bạn hiểu biết về khách hàng của mình. Bạn tương tác với họ hàng ngày, nghe mong muốn của họ, nhu cầu của họ, và phàn nàn của họ. Hãy tận dụng những hiểu biết này để cung cấp cho khách hàng quen của bạn những gì họ muốn, cả trong cửa hàng và online.
  • Khi đăng bài trên mạng xã hội, hãy thực hành quy luật 80/20. Hãy chắc chắn rằng ít nhất 80 phần trăm các nội dung mà bạn đăng đem lại lợi ích cho khách hàng. Sau đó, dành 20 phần trăm còn lại để nói về việc kinh doanh của bạn. Nội dung có ích, khuyến khích tương tác, và hài hước là con đường để đi. Nhưng hãy nhớ, những gì bạn đăng tạo ra cá tính riêng của thương hiệu. Xoay quanh những bài viết thể hiện cá tính độc đáo của cửa hàng bạn như: 10 trang phục không ai sẽ mặc mùa cưới này hoặc Tủ quần áo của bạn ở tuổi 25 so với 35.
  • Đừng quên các khía cạnh xã hội của mạng xã hội. Hãy gần gũi và cá nhân hơn một chút. Nêu bật những trải nghiệm khách hàng, chia sẻ hình ảnh của nhân viên, và cho khách hàng một cái nhìn đằng sau hậu trường việc kinh doanh sẽ cá nhân hóa cửa hàng của bạn, nhấn mạnh thời gian và tình yêu dành riêng cho nó.

2. Theo dõi để cải thiện

  • Mạng xã hội không phải là một khía cạnh chỉ cần làm một lần và quên nó đi trong kinh doanh. Và cách duy nhất để hiểu làm thế nào để cải thiện chiến lược của bạn là theo dõi các hiệu ứng online như số lượt thích, bình luận, và chia sẻ. Việc theo dõi cũng bao gồm các tương tác cá nhân với khán giả của bạn. Việc bạn tương tác với khán giả như thế nào cũng quan trọng với thương hiệu của bạn như những gì bạn đăng hàng ngày.
  • Vì vậy, hãy chắc chắn các tương tác online, đặc biệt là tương tác công khai phản ánh sự lưu tâm và ý thức về thương hiệu. Theo dõi số lượng tương tác cả tích cực và tiêu cực mà bạn nhận được. Và hãy nhớ, một tương tác hoặc đánh giá tiêu cực không phải quá tồi tệ.
  • Giải quyết khiếu nại của khách hàng công khai có tiềm năng để cho toàn bộ khán giả thấy rằng thương hiệu của bạn không chỉ quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng, mà cũng sẵn sàng chấp nhận những lời chỉ trích.

3. Hãy nhất quán

  • Chỉ vì tâm trạng của bạn có thể dao động mỗi ngày, không có nghĩa là xây dựng thương hiệu của bạn cũng như vậy. Sự thống nhất giữa sự hiện diện online và offline là một trong những khía cạnh quan trọng nhất, nhưng vẫn bị xem nhẹ, trong marketing mạng xã hội. Không nhất quán trong xây dựng thương hiệu, tin nhắn, hoặc màu sắc có thể gây nhầm lẫn cho các khán giả online của bạn, có thể dẫn đến sự mất lòng tin cho các khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại.
  • Hầu hết mọi người không đưa ra quyết định mua ngay lập tức. Điều này đặc biệt đúng đối với kinh doanh nhỏ bán những dịch vụ đặc biệt hoặc sản phẩm đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Tạo và duy trì một thương hiệu phù hợp sẽ giúp giữ cho cửa hàng hoặc doanh nghiệp của bạn luôn được khách hàng nhớ đến trong quá trình mua hàng. Nếu thương hiệu của bạn dao động giữa việc hài hước và nghiêm túc với các bài đăng online, khách hàng ít có khả năng nhớ đến bạn. Vì vậy, giữ bài viết của bạn phù hợp, hấp dẫn, và nhất quán với thương hiệu.

II. Cách tạo dựng mô hình kinh doanh nhỏ thành công

lựa chọn mô hình kinh doanh thành coong

Lựa chọn mô hình kinh doanh thành công

  • Đừng nghĩ với một kế hoạch kinh doanh nhỏ thì bạn có thể “tùy cơ ứng biến”, công việc kinh doanh thay đổi theo thị trường và biến đổi liên tục. Do vậy bạn cần có các kế hoạch, 5 cách tạo dựng mô hình kinh doanh nhỏ đơn giản này sẽ giúp bạn có thể phát triển không chỉ bằng, mà còn vượt quá mong muốn, một mô hình kinh doanh nhỏ bạn tự hào làm chủ và tự hào đi lên nhanh chóng, như minh chứng cho khả năng của bạn.

Bước 1: Kế hoạch chi tiết cho cuộc sống

  • Kinh doanh, cho dù là kinh doanh nhỏ mất rất nhiều thời gian và sức lực, vì thế sẽ tốt hơn khi bạn chắc chắn được R.O.I của mình (return on investment: lợi ích trên đầu tư) muốn nhận đuợc. Tôi không nói lợi nhuận về tiền bạc, mà nói về một cảm nhận.
  • Bạn có thể có kế hoạch kinh doanh nhỏ thành công nhất, nhưng nếu bạn ghét thực hiện, nếu kế hoạch kinh doanh nhỏ đi ngược lại những giá trị cốt lõi của bản thân, nếu nó không cho phép bạn quan tâm đến những gì quan trọng nhất, hoặc nếu nó chiếm hết cuộc sống của bạn, thay vì mang lại nhiều thời gian cho cuộc sống hơn, đó không phải thành công – sẽ chỉ có một kế hoạch kinh doanh nhỏ với một gánh nặng chứ không phải một niềm vui.
  • Công việc kinh doanh nhằm mục đích mang lại cho bạn không chỉ nhiều tiền hơn, mà còn nhiều thời gian cho cuộc sống hơn, và quan điểm về “nhiều thời gian cho cuộc sống” của mỗi người là giống nhau. Nếu hiểu được kế hoạch chi tiết cuộc đời trước khi bạn lập kế hoạch kinh doanh nhỏ của mình, sẽ có nhiều cơ hội hơn để đạt được cả thành công và cảm giác hài lòng.
  • Kế hoạch chi tiết cuộc đời sẽ chỉ cho bạn làm thế nào để có một cuộc sống bao gồm công việc kinh doanh, thay vì nó lấy hết thời gian và sức lực của bạn. Với bước này, bạn sẽ đặt kế hoạch kinh doanh nhỏ trong bối cảnh của những giá trị và vai trò quan trọng nhất trong cuộc đời mình. Bạn cũng sẽ tìm ra lý do cá nhân nhằm sử dụng thời gian, tiền bạc, và nỗ lực để bắt đầu và xây dựng doanh nghiệp nhỏ của mình.

Bước 2: Tầm nhìn của bạn

  • Mô hình kinh doanh nhỏ của bạn chính là cách giúp cho bạn thể hiện mình tốt hơn trong vai trò là một người đang tồn tại, một thành viên gia đình và một người đóng góp cho xã hội.
  • Trong bước này, bạn sẽ xác định được khả năng của mình, tạo dựng một kế hoạch kinh doanh nhỏ cho phép bạn dùng chính khả năng đó để tự hoàn thiện bản thân. Trên cơ sở đó, bạn có thể đưa ra tầm nhìn tích cực và thuyết phục cho mô hình kinh doanh của mình.

Bước 3: Kế hoạch kinh doanh chi tiết

  • Một khi có tầm nhìn về mô hình kinh doanh nhỏ của mình, bạn có thể bắt đầu lập kế hoạch để hướng tầm nhìn đó đi tới thành công. Ba bước cuối cùng tập trung những vấn đề cần thiết của mô hình kinh doanh đó là, toàn bộ những chức năng khác nhau phải được hoàn thiện để giữ cho cửa mô hình kinh doanh luôn mở và luồng tiền chảy vào.
  • Bạn sẽ bắt đầu bằng việc lập một kế hoạch kinh doanh chi tiết một sự miêu tả chính xác nhũng gì cần thiết để điều hành mô hình kinh doanh dựa trên những yêu cầu tối thiểu hằng ngày. Đây không phải một “kế hoạch kinh doanh” được lập ra để bạn dự trù kinh phí. Thay vào đó, nó là một bản miêu tả tất cả những nhiệm vụ khác nhau sẽ thực hiện hàng ngày, nhằm phát triển mạnh mô hình kinh doanh của bạn. Với một kế hoạch kinh doanh rõ ràng, bạn đã sẵn sàng mở cửa hoạt động và thành công trong tương lai.

Bước 4: Hệ thống kinh doanh

  • Kế hoạch kinh doanh cho bạn thấy những gì cần làm, sự hệ thống khiến kế hoạch đó tự hoạt động. Xây dựng hệ thống giúp bạn theo dõi và điều chỉnh hoạt động. Nó sẽ cho phép bạn, giống như chủ doanh nghiệp ngủ ngon và thỉnh thoảng có thời gian rỗi, bởi vì bạn tin rằng mô hình kinh doanh của mình đang hoạt động trơn tru.
  • Trong bước này, bạn sẽ thiết lập hệ thống bạn cần để tổ chức tốt hơn và tận dụng đuợc thời gian và sức lực của mình (cũng như nhân viên và đối tác bên ngoài) hiệu quả hơn. Những hệ thống kinh doanh chính là chìa khóa để thành công trong cả kinh doanh nhỏ và cuộc đời lớn.

Buớc 5: Đội cộng sự

  • Liệu bạn là người chủ duy nhất hay còn có nhiều nhân viên khác, bạn lãnh đạo một nhóm gồm những người có ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh nhỏ của mình. Khách hàng là một phần trong nhóm của bạn, nhân viên và nhà cung cấp cũng vậy. Cũng có nhiều người với chuyên môn khác nhau bên ngoài (chủ ngân hàng, kế toán, luật sư…), đó là những người hỗ trợ bạn trong việc điều hành mô hình kinh doanh thành công. Trong bước này bạn sẽ biết cách làm sao để chiêu mộ được một đội cộng sự có tầm cỡ và nhờ họ trợ giúp để tạo dựng mô hình kinh doanh như mong muốn.

III. 5 mô hình kinh doanh nhỏ hiệu quả “1 vốn 4 lời”

1. Mô hình kinh doanh nhỏ với hàng đồng giá

mô hình kinh doanh đồng giá

Mô hình kinh doanh đồng giá thành công

  • Hình thức kinh doanh này đã xuất hiện tại Việt Nam từ khá lâu nhưng chưa thực sự được biết đến rộng rãi. Tuy nhiên, tiềm năng mà mô hình này mang lại không hề nhỏ bởi lẽ, cụm từ “hàng đồng giá” thường gây ấn tượng khá tốt với người tiêu dùng và bạn hoàn toàn có thể mang về một lượng khách hàng nhất định nếu biết cách xây dựng một chiến lược học kinh doanh và marketing thực sự hiệu quả. Đối với hình thức kinh doanh này, bạn có thể sử dụng các mặt hàng quen thuộc như cốc uống nước, đồ dùng học tập, đồ dùng sinh hoạt hay các sản phẩm đồ lưu niệm,...
  • Xét đến vấn đề nguồn hàng, bạn có thể tìm kiếm các đại lý cấp sỉ, bán buôn trên các sàn thương mại điện tử hoặc nguồn hàng từ người quen để nhận được giá bỏ sỉ hợp lý nhất. Điều quan trọng nhất trong khâu này mà bạn cần quan tâm đó là việc so sánh giá thành giữa các đơn vị bán sỉ và lựa chọn được địa chỉ phù hợp nhất để trở thành đối tác của mình. 
  • Bạn có thể thuê một mặt bằng nhỏ để kinh doanh, không cần quá lớn nhưng đủ rộng và thoáng để bày biện hàng hoá cũng như tạo thiện cảm cho khách hàng với không gian của mình. Xác định số lượng hàng hoá và thiết kế không gian phù hợp để lựa chọn được mặt bằng phù hợp cũng như đảm bảo kế hoạch chi phí đã đưa ra.
  • Đây được xem là một mô hình kinh doanh khá thú vị bởi bạn hoàn toàn có thể tận dụng hình thức kinh doanh online như trên Facebook, Instagram hay Website và các sàn thương mại như Shopee, Tiki hay Amazon,... Đơn giản mà nói, việc bạn có thể tận dụng những hình thức kinh doanh hay marketing phù hợp hoàn toàn có thể giúp bạn đứng vững trên thị trường bán lẻ. 

2. Mô hình kinh doanh nhỏ với đồ handmade

kinh doanh đồ handmade

Kinh doanh đồ handmade đem lại siêu lợi nhuận

  • Chắc hẳn bạn đã không còn quá xa lạ với mô hình kinh doanh đồ handmade bởi sự độc đáo. Giá thành của những mặt hàng này không cao nhưng bạn hoàn toàn có thể thu về một nguồn lợi không hề nhỏ bởi tính được ưa chuộng của nó trên thị trường. Đừng quá lo lắng nếu bạn không có “10 hoa tay” bởi bạn hoàn toàn có thể kinh doanh sản phẩm đồ lưu niệm trong nhà như những chiếc biển cửa phòng, những chiếc đèn để bàn xinh xắn hay những chiếc chuông gió độc đáo, thu hút mà bạn “săn” được từ những nguồn khác.
  • Không thể phủ nhận sức “sát thương” của các sản phẩm đặc biệt này, bởi sự nhỏ nhắn, xinh xắn và độc đáo của nó. Bạn hoàn toàn có thể trở thành đối tác của các cửa hàng bán đồ handmade hay hợp tác với những người làm đồ handmade để kinh doanh sản phẩm của họ. 
  • Điểm đặc biệt của việc kinh doanh mặt hàng này đó là bạn không nhất thiết phải sử dụng mặt bằng kinh doanh mà hoàn toàn có thể tận dụng xu hướng sử dụng mạng xã hội hiện nay để đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng mục tiêu.

3. Kinh doanh nông sản sạch

kinh doanh nông sản sạch

Kinh doanh nông sản sạch

  • Có lẽ các thông tin về thực phẩm bẩn, rau phun thuốc trừ sâu, thịt lợn bệnh đã không còn quá xa lạ với tất cả mọi người. Đó là lý do mà thực phẩm sạch hay “rau quê” đang dần trở thành xu hướng tìm kiếm của người tiêu dùng. Và tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể tận dụng điều này để bắt đầu một mô hình kinh doanh đầy tiềm năng - kinh doanh rau sạch.
  • Thực chất, mấu chốt quan trọng nhất của mô hình kinh doanh này là việc bạn có thể tìm được nguồn hàng hay không. Hãy bắt đầu bằng những khu trồng rau sạch nơi bạn đang sinh sống hoặc chính bạn có thể là người tạo nên nguồn hàng cho mình. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi khá nhiều về các kiến thức nông sản để có thể chăm sóc và thu được sản lượng cần thiết. Chính vì vậy, phương pháp hợp lý nhất đó là tìm kiếm một địa chỉ, một khu nông sản có thể cung cấp các loại rau sạch thực sự chất lượng. Điều bạn cần quan tâm chỉ là chất lượng của chúng mà thôi. 
  • Bước tiếp theo, hãy tìm kiếm một mặt bằng phù hợp với nguồn vốn mà mình bỏ ra, sẽ thật tuyệt nếu đó là khu vực gần khu dân cư để thương hiệu của bạn được biết đến nhiều hơn. Nhu cầu về lương thực, thực phẩm luôn là những nhu cầu thiết yếu của tất cả mọi người, vì vậy, sẽ không quá khó khăn để tiêu thụ các sản phẩm. Có lẽ vẫn đề nan giải nhất đó là chứng minh cho họ thấy rằng sản phẩm của bạn thực sự chất lượng và đưa ra chiến lược giá hợp lý nhất sau khi xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai. 

Bạn có thể tham khảo thêm : Lập Dự Án đầu tư nhà máy nuôi trồng chế biến nông thủy sản liên hợp Phước thọ - DA009

4. Kinh doanh hàng order

kinh doanh hàng order

Kinh doanh hàng order 1 vốn 4 lời

  • Cùng với sự bùng nổ của công nghệ 4.0, việc mua bán online cũng trở nên phổ biến hơn rất nhiều bởi người mua có thể dễ dàng lựa chọn các sản phẩm mà mình cần chỉ với vài cú click chuột. Không chỉ dừng lại ở đó, nhu cầu mua hàng trên các trang thương mại điện tử như taobao, amazon, ebay hay hàng order ngày càng tăng cao bởi sự độc đáo và giá thành tương đối rẻ so với các mặt hàng trong nước. 
  • Phần lớn những sản phẩm được quan tâm nhiều nhất là ở mặt hàng thời trang, công nghệ và đồ dùng gia đình. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng điều này để biến nó thành một mô hình kinh doanh đầy tiềm năng, bởi lẽ không phải ai cũng có thể tự mình mua sắm các mặt hàng này qua các trang nước ngoài. Hãy trở thành đối tác với các nguồn hàng uy tín và chất lượng để bắt đầu kinh doanh các mặt hàng như thời trang hay đồ công nghệ theo hình thức order hoặc trở thành một nhà kinh doanh online với những mặt hàng độc đáo ở nước ngoài. 
  • Điểm đặc biệt của những hình thức này đó là bạn không cần phải sử dụng quá nhiều vốn hay thậm chí là không cần vốn nếu kinh doanh theo hình thức order và tuân thủ quy trình: nhận order - nhận tiền - nhận hàng để đưa sản phẩm đến với khách hàng và lấy một phần lợi nhuận hợp lý mà bạn muốn. Đó là lý do mà nguồn vốn không còn quá quan trọng trong hình thức kinh doanh này. Vấn đề tồn tại duy nhất ở đây đó là làm thế nào để tìm được một nguồn hàng chất lượng và đáng tin cậy? Hãy bắt đầu bằng những địa chỉ có nhiều người mua hàng và đánh giá tốt và hầu hết những tài khoản này đều có bỏ sỉ. Những ngày đầu, bạn có thể mất một chút chi phí quảng cáo trên các trang mạng xã hội (Bạn có thể tham khảo khóa học Google Ads để tìm hiểu thêm về phương thức này) để khách hàng tiềm năng biết đến bạn và học bán hàng online hiệu quả. Khi đã có một nguồn vốn nhất định, bạn hoàn toàn có thể xây dựng cho mình một website bán hàng chuyên nghiệp, mở rộng mạng lưới kinh doanh và phát triển theo mô hình lớn hơn.

5. Kinh doanh hoa tươi

kinh  doanh hoa tươi

Kinh doanh hoa tươi 

  • Chắc hẳn bạn sẽ không còn quá xa lạ với những cửa hàng bán hoa tươi vô cùng độc đáo trên các bộ phim truyền hình Hàn Quốc phải không? Hình thức kinh doanh này cũng đã có mặt tại Việt Nam từ nhiều năm nhưng chưa thực sự được chú ý cũng như “phất lên” trên thị trường bởi đa phần mọi người thường đến với những gánh hàng hoa trên đường hay chợ hoa thay vì những cửa hàng hoa đắt đỏ. Tất nhiên, điều bạn cần làm đó là nắm bắt nhu cầu khách hàng và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Ví dụ như dựa vào nhu cầu mua hoa, gói hoa và gửi hoa vào các dịp lễ tết hay những bó hoa khô, độc đáo cho người yêu hoa cũng là hình thức kinh doanh nhận được nhiều sự quan tâm và bạn hoàn toàn có thể áp dụng mô hình kinh doanh này.
  • Để tạo ấn tượng với tất cả mọi người, bạn cần đầu tư một chút vào cửa hàng của mình. Bởi trên thực tế, bạn có thể thu hút khách hàng nhiều hơn nếu gây được ấn tượng với vẻ ngoài bắt mắt, đáng yêu hay thú vị và độc đáo. Đi kèm với đó là chất lượng dịch vụ như cách bạn tư vấn về loài hoa phù hợp, ý nghĩa của chúng hay cách thức bọc quà, gói hoa và sự thân thiện sẽ là điểm cộng vô cùng lớn cho bạn. Đặc biệt, nếu bạn có thể kết hợp với hình thức kinh doanh online thì bạn sẽ có thể thu hút được rất nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng cũng như phát triển dịch vụ quà tặng hay vận chuyển hoa một cách hiệu quả. 
  • Nguồn hàng sẽ là vấn đề bạn cần quan tâm nhất bởi lẽ việc nhận được nguồn hàng đáng tin cậy, chất lượng tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu cũng như sự phát triển lâu dài. Nếu có thể hãy lựa chọn những nguồn hàng cung cấp các loại hoa đặc biệt và ở gần nơi bạn kinh doanh để đảm bảo không hư hỏng khi vận chuyển cũng như bảo quản chất lượng một cách tốt nhất. Nếu ở Hà Nội, bạn có thể lựa chọn hoa ở chợ Quảng Bá, Tây Tựu hay Mê Linh,...và Đà Lạt, chợ Thủ Đức nếu bạn ở Tp. Hồ Chí Minh. 
  • Và đặc biệt, để kinh doanh hiệu quả thì bạn tuyệt đối đừng bỏ lỡ những bí quyết giúp bạn xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả chỉ với chi phí tối ưu nhất giúp bạn cải thiện hiệu quả kinh doanh một cách tốt nhất với khóa học

Hy vọng với kiến thức về kinh doanh nhỏ ở trên có thể giúp bạn học làm kinh doanh và định hướng xây dựng cho mình một mô hình kinh doanh phù hợp với nguồn vốn, khả năng cũng như phù hợp với nhu cầu thị trường nơi bạn kinh doanh. Từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp và đem lại hiệu quả tốt nhất bởi trên thực tế, chiến lược kinh doanh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận khách hàng cũng như lợi nhuận kinh doanh của bạn. 

Bạn có thể tham khảo thêm : 

Tìm kiếm liên quan: Cách viết mô hình kinh doanh, Các mô hình kinh doanh ở nông thôn , Công thức kinh doanh thành công, Những mô hình kinh doanh thành công, Mô hình kinh doanh 2021, Xây dựng mô hình kinh doanh, Mô hình kinh doanh mới, Mô hình kinh doanh nhỏ hiệu quả cao

Liên hệ ngay để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Hotline: 0918 242 186

XIN CHỦ TRƯƠNG

Với kinh nghiệm xử lý hàng trăm dự án trên toàn quốc.

 

VAY VỐN NGÂN HÀNG

Chuyên nhận xử lý hồ sơ vay vốn bị ngân hàng trả về.

 

TÌM NHÀ ĐẦU TƯ

Hồ sơ dự án đầu tư chuyên nghiệp - Kết nối nhà đầu tư.