I. Nhượng quyền buôn bán thực chất là gì?
Kinh doanh nhượng quyền là gì ?
Có ít nhất hai cấp độ khi tham gia vào một hệ thống nhượng quyền:
-
Bên nhượng quyền, người sáng lập tên thương hiệu thương hiệu hay tên thương mại dịch vụ và một hệ thống kinh doanh
-
Bên nhận quyền, người trả tiền bản quyền và thường là một khoản phí ban đầu cho quyền kinh doanh dưới tên và hệ thống của bên nhượng quyền.
Về mặt kỹ thuật, hợp đồng ràng buộc hai bên là nhượng quyền thương mại dịch vụ nhưng thuật ngữ đó thường được sử dụng để chỉ hoạt động buôn bán thực tế mà bên nhận quyền vận hành.
Có hai loại mối liên quan nhượng quyền khác nhau. Định dạng buôn bán nhượng quyền là loại dễ nhận biết nhất. Trong một hình thức nhượng quyền buôn bán, bên nhượng quyền cung cấp cho bên nhận quyền không chỉ tên thương mại dịch vụ, hàng hóa và dịch vụ của chính bản thân mình, mà tổng thể hệ thống để vận hành doanh nghiệp. Bên nhận quyền thường nhận được hỗ trợ lựa chọn và phát triển trang web, hướng dẫn vận hành, training, tiêu chuẩn Brand Name, kiểm soát chất lượng, chiến lược tiếp thị và hỗ trợ tư vấn buôn bán từ bên nhượng quyền.
Trong khi đó nhượng quyền phân phối hàng hóa hoặc truyền thống có tổng doanh số lớn hơn so với nhượng quyền định dạng kinh doanh. Ví dụ về nhượng quyền phân phối hàng hóa hoặc truyền thống có thể được tìm thấy trong các nghề công nghiệp đóng chai, xăng dầu, ô tô và sản xuất khác.
Nếu bạn đang muốn kinh doanh muốn viết lập dự án đầu tư thì tham khảo dịch vụ bên chúng tôi :
II. Nhượng quyền giao thương hoạt động như thế nào ?
Kinh doanh nhượng quyền hoạt động như nào ?
-
Điều thứ nhất bạn cần là tìm thời cơ. Nhưng có nhiều loại hình nhượng quyền khác nhau, nó phụ thuộc vào những gì bạn đang kiếm tìm, việc đầu tư này bắt buộc bạn cần có số vốn từ hàng chục đến hàng triệu đô la tùy vào thương hiệu bạn giải pháp lựa chọn.
-
Và cũng tùy mỗi tên thương hiệu thực sự có thể hiện hữu mức độ nguy cơ cũng như mức thưởng doanh thu tiềm năng khác nhau.
-
Trên thực tế, có một số nhà nhượng quyền thương Mại cung cấp nhiều hỗ trợ cho người nhận quyền, trong khi một vài khác sẽ cung cấp ít hơn, quy định về giờ giấc, địa điểm cũng sẽ tùy thuộc vào từng khu vực.
-
Trước khi có ý định áp dụng mô hình kinh doanh này, bạn cần tham khảo xem nhượng quyền thương mại dịch vụ nào thực sự phù hợp với bạn, và hãy cân nhắc đến tiêu chí mà bạn đề ra, định hướng rõ ràng các gì bạn đang kiếm tìm.
III. Các mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến hiện nay
Các loại mô hình kinh doanh nhượng quyền
1. Nhượng quyền kinh doanh toàn diện
Với mô hình nhượng quyền này, bên bán và bên mua sẽ nhượng quyền ít nhất 4 loại tài sản sau:
-
Bí quyết sản xuất, kinh doanh;
-
Sản phẩm, dịch vụ;
-
Hệ thống thương hiệu;
-
Các mô hình chiến lược, chính sách quản lý.
Hợp đồng nhượng quyền kinh doanh ở mô hình này có thể lên tới 30 năm. Bên mua sẽ phải trả các loại phí như:
-
Phí nhượng quyền ban đầu,
-
Phí hoạt động,
-
Chi phí cửa hàng, thiết kế, mua trang thiết bị, quảng cáo
2. Nhượng quyền (Franchise) không toàn diện
Các trường hợp Franchise theo mô hình không toàn diện thường sẽ chỉ được nhượng quyền một trong số các loại tài sản sau đây:
-
Nhượng quyền phân phối sản phẩm: Bên nhận quyền không trực tiếp sản xuất ra sản phẩm mà chỉ tập trung vào khâu phân phối ra thị trường.
-
Nhượng quyền công thức sản xuất và tiếp thị: Bên bán cung cấp quyền kinh doanh và hỗ trợ các hoạt động tổ chức, vận hành, tiếp thị cho bên mua.
-
Nhượng quyền theo kiểu dùng chung tên hiệu: Loại hình này thường xuất hiện ở các công ty cung cấp dịch vụ chuyên môn cao, các loại tư vấn kinh doanh, pháp lý.
-
Cấp phép sử dụng thương hiệu: Hình thức này nhượng quyền sử dụng thương hiệu, cho việc sản xuất các mặt hàng không chung ngạch.
3. Nhượng quyền có đầu tư vốn
-
Mô hình nhượng quyền này được hiểu đơn giản là việc người bán tham gia góp vốn vào cơ sở nhượng quyền.
-
Bằng cách này, người bán có thể tham gia sâu hơn vào công việc kinh doanh của bên mua.
4. Nhượng quyền thương hiệu có tham gia quản lý
-
Mô hình nhượng quyền này đặc biệt so với các mô hình trên bởi bên nhượng quyền sẽ cung cấp cả quản lý và bộ phận điều hành cho bên mua.
-
Nó phù hợp với những bên bán có nhu cầu quản lý chất lượng chuỗi nhượng quyền thương hiệu. Điển hình có chuỗi khách sạn Marriott đã và đang áp dụng mô hình nhượng quyền kinh doanh này.
Trong bài viết này, LapDuAn.Vn đã giải thích hình thức kinh doanh nhượng quyền là gì, làm thế nào để nhượng quyền thương mại. Hy vọng với những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn trong qua trình khởi nghiệp của mình.
Ngoài ra bạn có muốn lập dự án đầu tư chưa biết bắt đầu từ đâu có thể tham khảo một số mẫu dự án của chúng tôi dưới đây :
Tìm kiếm liên quan: Kinh doanh nhượng quyền it vốn, Nhượng quyền thương hiệu là gì, Các thương hiệu Việt Nam nhượng quyền, Ví dụ về nhượng quyền thương hiệu, Hợp đồng nhượng quyền là gì, Nhượng quyền thương mại, Franchise nghĩa là gì, Kinh doanh nhượng quyền 2020