Quản lý nhân sự sao cho hiệu quả
I. Quản trị nhân lực là gì?
-
Quản trị nhân lực là một loại từ chuyên môn thông dụng được dùng giữa các chuyên gia. Thuật ngữ này đem lại một phần quan trọng trong sự thành công của bất kỳ một hệ thống nào. Tính năng này hiện diện trong bất kỳ quá trình quản trị nào nhằm giúp tối đa hóa năng lực của cấp dưới.
-
Nhân sự có thành quả được giữ lại trong một công ty và cũng có một vài phương diện như văn hóa doanh nghiệp, chủ đạo sách, quyền lợi, bồi thường, và mối quan hệ lao động được duy trì bởi sự giúp đỡ của quản trị nhân lực.
-
Nhân sự thiết lập các chiến lược, chủ đạo sách, bộ máy, chuẩn mực và thủ tục. Có một vài nhiệm vụ như săn sóc và quản lý nguồn nhân công. Quản trị nhân lực cũng chịu trách nhiệm đào tạo nhân sự, khen thưởng, đánh giá khả năng, tuyển dụng mới hoặc thay thế và nhiều hơn nữa.
Quản lý nhân sự là gì
II. Ai là người quản lý nhân sự trong doanh nghiệp
Quản lý nhân sự đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của tổ chức, doanh nghiệp – đảm nhận nhiều nhiệm vụ tương ứng với các vị trí chức danh khác nhau. Việc quản lý nhân sự được giao cho các nhà quản lý, từ Giám đốc quản lý chung đến quản lý tại từng bộ phận, tổ trưởng đội nhóm – ngoài ra, bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp cũng sẽ chịu trách nhiệm quản lý nhân sự chung cho cả tổ chức, bao gồm Giám đốc nhân sự/ Trưởng phòng nhân sự và nhân viên nhân sự. Cùng tìm hiểu xem nhiệm vụ và yêu cầu công việc của từng vị trí/ chức danh như thế nào nhé?
1. Giám đốc và các nhà quản lý bộ phận
-
Bao gồm cả Giám đốc và các nhà quản lý bộ phận – họ chịu trách nhiệm hoạch định chiến lược kinh doanh, chiến lược phát triển cho tổ chức – phân công nhiệm vụ và giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các nhân viên trực tiếp quản lý – đưa ra các chương trình đào tạo, nâng cao trình độ và nghiệp vụ cho nhân viên – định kỳ đánh giá năng lực và thái độ làm việc của nhân viên phụ trách, làm căn cứ khen thưởng - kỷ luật, xét duyệt tăng lương, thăng chức cho những cá nhân, đội nhóm xứng đáng…
-
Người quản lý cần có kinh nghiệm quản lý nhân sự, kỹ năng và chuyên môn cao
2. Giám đốc nhân sự/ Trưởng phòng nhân sự
-
Tùy theo quy mô của doanh nghiệp mà có cả hai hoặc chỉ có một chức danh là giám đốc nhân sự hoặc trưởng phòng nhân sự. Người giữ chức vụ này cần phải có kinh nghiệm quản lý nhân sự, có kỹ năng chuyên môn cao – biết cách xây dựng các kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và phát triển công tác quản trị nguồn nhân lực – trực tiếp tham gia vào quy trình tuyển dụng, tuyển chọn đúng người gia nhập vào đội ngũ nhân sự của công ty, tổ chức…
Ai là người điều hành quản lý nhân sự
3. Nhân viên nhân sự
-
Là người trực tiếp thực hiện các công việc quản lý nhân sự theo sự chỉ đạo của Giám đốc nhân sự hoặc Trưởng phòng nhân sự - chịu trách nhiệm triển khai kế hoạch tuyển dụng – tham gia phỏng vấn, tuyển dụng nhân sự và sắp xếp công việc (nếu cần) – thu thập và quản lý hồ sơ tuyển dụng – quản lý tất cả những gì liên quan đến nhân sự như lịch làm việc, ngày nghỉ phép năm, lợi ích nhân viên, nghỉ việc, các khoản bồi thường, văn phòng phẩm… - tiếp nhận và phản ánh những nguyện vọng của nhân viên thuộc các bộ phận khác trình cấp trên xem xét và xử lý, phê duyệt…
-
Tùy theo quy mô và cơ cấu nhân sự của bộ phận nhân sự nói riêng, của toàn doanh nghiệp nói chung mà quy định số lượng nhân viên nhân sự chuyên phụ trách từng mảng công việc khác nhau tương ứng, như: nhân viên tuyển dụng, nhân viên lương thưởng và phúc lợi, chuyên gia phân tích công việc, chuyên gia phân tích ngành nghề, nhân viên quản lý dự án, nhân viên quản lý về đào tạo huấn luyện và phát triển, chuyên gia đào tạo huấn luyện nhân viên…
Một số dịch vụ bên chúng tôi :
III. Vai trò và công việc của người quản lý nhân sự
-
Quản lý nhân sự có vai trò đặc biệt bởi vì họ sàng lọc đúng nhân sự trong lúc tuyển mộ. Họ đề nghị các sáng kiến và tiêu chuẩn thiết kế phù hợp nhất cho mỗi hoạt động chi tiết. Khi thiết yếu, họ cũng cung cấp sự chuẩn bị cho nhân viên, giúp tăng trưởng các kỹ năng thiết yếu cho hiện tại và sau đấy bắt đầu những kỹ năng mới.
1. Đánh giá khả năng
-
Hệ thống để quản lý nhân viên thúc đẩy hiệu quả làm việc của nhân viên thông qua chu trình nhận xét khả năng. Ví dụ như đánh giá và tăng trưởng năng lực lãnh đạo cho cấp quản lý hoặc đánh giá hành vi.
-
Những Điều này hướng nhân viên thực hiện theo khả năng của họ và cũng cung cấp các dự tính để đạt cho được tiến bộ. Năng lực của cấp dưới theo nhiệm vụ của họ sẽ được giám sát thường xuyên. Với định nghĩa này, các nhân viên có khả năng cho ra một phác thảo về mục tiêu và cách tiến đến mục tiêu cuối cùng nhằm giúp tăng trưởng bản thân. Bằng cách này, nhân sự được thúc đẩy và thực hiện việc hoàn thành công việc vượt trội hơn.
2. Kéo dài môi trường thực hiện công việc tốt
Bộ máy quản lý nhân sự sao cho tốt
-
Một phương diện quan trọng cần được nhìn nhận là môi trường nơi thực hiện công việc và văn hóa làm việc giữ nhiệm vụ trung tâm trong các công việc của một người làm. Phòng nhân sự bổ sung điều kiện làm việc tốt cho người làm công.
-
Một nhân viên đáng tin cậy trong một không gian thực hiện công việc tốt có khả năng có hiệu năng tốt hơn. Bên cạnh đó, một không gian thực hiện công việc tốt sẽ dễ dạng sản sinh ra sự hài lòng trong hoạt động hơn.
3. Người có chuyên môn phân tích công việc
-
Thực hiện chỉ đạo các chương trình cho các doanh nghiệp và có khả năng chuyên về những lĩnh vực chuyên môn như chia loại vị trí hoạt động. Họ thu thập và kiểm duyệt những nội dung chi tiết về yêu cầu hoạt động để chuẩn bị cho bản miêu tả công việc. Bản diễn tả công việc sẽ giải thích về những vai trò, huấn luyện và kỹ năng mà từng công việc đòi hỏi. Mỗi khi doanh nghiệp lớn đưa rõ ra một công việc mới và xem xét lại những công việc đang có thì doanh nghiệp sẽ phải nhờ đến kiến thức chuyên môn của các nhà phân tích công việc.
4. Nhân sự quản lý dự án
-
Hỗ trợ nhân sự, còn được gọi là quản lý phúc lợi nhân sự là những người chịu trách nhiệm về rất nhiều chương trình bao gồm từ không gây hại nghề nghiệp, chuẩn xác và thực tiễn về sức khỏe, kiểm duyệt y tế và chữa bệnh, các hoạt động giúp đỡ, an toàn máy móc, xuất bản, dịch vụ lương thực đồ ăn, và nghỉ ngơi thư giãn. Ghi nhận những đề xuất của cấp dưới, chăm sóc cho trẻ em và người già, các dịch vụ hướng dẫn…
IV. Tiêu chuẩn cần có của người quản lý nhân sự là gì?
-
Khả năng đánh giá và suy xét thận trọng mọi việc
-
Là người đáng tin cậy, tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc bảo mật
-
Phải là người của mọi người, tức cư xử đúng mực và luôn biết lắng nghe, biết khôn khéo và quảng giao tốt
-
Am hiểu tường tận văn hóa doanh nghiệp, thiết lập và duy trì tốt các mối quan hệ trong công ty, sử dụng và điều phối nhân lực hiệu quả
-
Kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập…
Hy vọng những thông tin được LapDuAn.Vn chia sẻ trên đây đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “quản lý nhân sự là gì?” - “ai là người quản lý nhân sự trong doanh nghiệp?”, từ đó, hiểu cụ thể và sâu hơn về ngành nghề cũng như tính chất công việc của bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp mình đang làm việc.
Tìm kiến liên quan: Quản lý nhân sự học trường nào, Quản lý nhân sự là gì, Quản lý nhân sự lương bảo nhiều, Quản lý nhân sự học ngành gì, Quản lý nhân sự học khối nào, Công tác quản trị nhân lực là gì, Mô tả quản lý nhân sự, Kinh nghiệm làm quản lý nhân sự