I. Khái niệm mô hình kinh doanh
Mô hình kinh doanh
-
Doanh nghiệp nào khi bắt đầu dấn thân vào thị trường cũng phải lựa chọn cho mình mô hình kinh doanh thích hợp với những điều kiện sẵn có.
-
Mô hình kinh doanh là một trong những điều kiện quan trọng mang đến sự thành công cho doanh nghiệp. Mô hình doanh nghiệp lựa chọn sẽ mang đến những giá trị dài hạn và bền vững sau này.
-
Thiết lập mô hình kinh doanh vừa giúp gia tăng lợi nhuận, giảm chi phí, vừa giúp doanh nghiệp phát triển một cách toàn diện.
-
Nhờ mô hình kinh doanh, bạn hiểu được vì sao khách hàng quay lại sử dụng các sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Và làm sao để khách hàng nhận thấy giá trị hữu ích từ những giải pháp bạn đưa ra.
Tạo lập mô hình kinh doanh hiệu quả là áp dụng giải pháp khoa học cho doanh nghiệp. Từ đó mở ra những giá trị bền vững. Đồng thời mang đến cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ tiện ích. Mô hình kinh doanh bao gồm:
-
Cách lên kế hoạch tạo ra lợi nhuận
-
Phương pháp khai thác mạng lưới phân phối
-
Xây dựng chương trình ưu đãi cho khách hàng
-
Cách tận dụng hiệu quả các mối quan hệ đối tác
Mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình mô hình kinh doanh riêng khi bước chân vào lĩnh vực này. Đó cũng là cơ sở để nhận biết, định vị và khái quát về doanh nghiệp.
II. Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh với sự phát triển của doanh nghiệp
-
Như đã nói mô hình kinh doanh định hướng con đường phát triển của doanh nghiệp hiện tại trong tương lai. Mô hình này định vị và khái quát về doanh nghiệp.
-
Mô hình kinh doanh giống như một bản kế hoạch chi tiết thể hiện lộ trình và bước đi của doanh nghiệp. Mô hình đó cũng cho chúng ta thấy các quyết định và quy trình của doanh nghiệp. Đó chính là cách thức doanh nghiệp tạo ra giá trị và nắm bắt chúng.
-
Nếu doanh nghiệp của bạn muốn phát triển và đứng vững trên thị trường thì cách tốt nhất là xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả và mang tính cạnh tranh.
-
Bạn cần phải đổi mới và tạo ra mô hình kinh doanh độc đáo. Sản phẩm, dịch vụ có thể dễ dàng bị đối thủ sao chép nhưng mô hình kinh doanh thì khó có thể sao chép được.
-
Mô hình kinh doanh giúp bạn hình thành ý tưởng, tìm ra các giải pháp khác nhau. Từ đó lựa chọn được giải pháp kinh doanh tốt nhất.
-
Lý tưởng nhất là xây dựng doanh nghiệp với các tính năng độc đáo, tạo dựng lợi thế không công bằng và không dễ dàng sao chép được. Đó chính là lý do vì sao việc xây dựng mô hình kinh doanh cần phải được tính đến đầu tiên ngay từ khi bạn có ý tưởng kinh doanh.
Tư vấn tài chính dự án
Viết lại dự án vay vốn ngân hàng trả về
III. Một số mô hình bán lẻ phổ biến nhất hiện nay
1. Mô hình bán lẻ qua cửa hàng
Mô hình kinh doanh bán lẻ
-
Loại hình này bao gồm các cửa hiệu độc lập, các trung tâm thương mại, các cửa hàng tạp hoá, các cửa hàng chuyên dụng, các siêu thị truyền thống,… Những nhà bán lẻ qua cửa hàng luôn có địa điểm cố định để thu hút được một lượng khách lớn vào tham quan, mua sắm. Họ thường bày bán nhiều loại hàng hoá và các cửa hàng quy mô lớn như trung tâm mua sắm sẽ sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng để quảng cáo. Đặc thù của họ là phục vụ nhu cầu của cá nhân và gia đình là chính.
-
Tuy nhiên cũng vẫn có những nơi chuyên kinh doanh các mặt hàng chuyên biệt cho các tổ chức, doanh nghiệp như các cửa hàng văn phòng phẩm, các cửa hàng máy tính và phần mềm, các cửa hàng vật liệu xây dựng, các cửa hàng vật tư điện nước, cửa hàng cật dụng xây dựng.
2. Mô hình bán lẻ chuyên biệt
Mô hình kinh doanh bán lẻ chuyên biệt
-
Một chuyên gia đã nhân định rằng “Trong khi các nhà bán lẻ lớn như Wal-Mart hay Target có xu hướng bán những thứ mà người tiêu dùng ‘cần’ thì các đơn vị bán lẻ chuyên biệt lại nhắm đến những thứ mà người tiêu dùng ‘muốn’”.
-
Mô hình này cải tiến hơn mô hình trên một chút bởi họ chú trọng đầu tư hơn tới những tiện ích, những trải nghiệm khi mua sắm, những nhu cầu cụ thể của khách hàng. Đây là chiến lược để họ có thể tồn tại trước sự cạnh tranh gay gắt của các cửa hàng bán lẻ quy mô lớn, của các website kinh doanh, của trào lưu thương mại điện tử. Mặc dù bị sức ép lớn nhưng các cửa hàng bán lẻ chuyên biệt vẫn có lượng khách hàng riêng nỗ lực không ngừng đem tới sự ấm cúng, gần gũi hơn và cung cấp chủng loại hàng hoá phong phú, chuyên dụng hơn.
-
Hầu hết các cửa hàng chuyên biệt đều có quy mô nhỏ, không quá đông nhân viên, thậm chí là chủ kiêm nhân viên bán hàng. Chính vì vậy nên mô hình này không cần quá nhiều trang thiết bị để vận hành, thông thường họ chỉ cần tới sự hỗ trợ của một phần mềm quản lý khách hàng bán hàng để hoạt động trơn tru nhất. Lưu ý với những ai muốn sở hữu mô hình này thì nên cẩn trọng trong việc lưu hành vốn, chọn lựa địa điểm và nghiên cứu kĩ càng về thị trường tiềm năng.
3. Mô hình bán lẻ không qua cửa hàng
-
Lĩnh vực này trị giá tới 123 tỷ USD, mô hình này không có cửa hàng cố định, giao dịch chủ yếu thông qua tivi, internet, qua máy bán hàng hay quầy lưu động…Ngoại trừ máy bán hàng, tất cả các loại hình bán lẻ này đều không có địa điểm hay cửa hàng cố định để bày bán hàng.
-
Ưu điểm của lĩnh vực này là không phải nhập hàng, trữ hàng với số lượng lớn. bạn có thể chỉ nhập hàng mẫu để khách xem hoặc lấy ảnh của nhà cung cấp để cho khách xem, khi nào khách hàng ưng ý thì bạn mới liên lạc để lấy hàng. Nhược điểm là bạn không thể kiểm soát được lượng hàng nên hơi thụ động, nhiều trường hợp khách hàng cần thì hàng trong kho đã hết hoặc không sản xuất nữa.
4. Mô hình bán lẻ thông qua bưu chính
-
Người mua có thể đặt hàng qua điện thoại hoặc trang web và sản phẩm sẽ được giao qua đường bưu điện. Hình thức này khá phổ biến với những người sống xa khu vực mua sắm, những người già cả và những người không muốn mua hàng trực tiếp. Doanh nghiệp bán hàng sẽ thiết kế và in catalog/tờ rơi rồi đồng thời gửi đến vài ngàn khách hàng để họ lựa chọn và đăng ký mua sản phẩm.
-
Bán lẻ qua bưu chính thường được các doanh nghiệp áp dụng cho những hàng hóa thông thường, hàng hóa chuyên biệt, hàng hóa mới lạ, hàng đặt mua dài hạn (CD, DVD, sách báo) … Nó không đòi hỏi doanh nghiệp phải có văn phòng, cửa hàng hay nhà kho nhưng nhất thiết phải nắm được địa chỉ khách hàng để gửi catalo và có hệ thống nhận đặt hàng và giao hàng. Ở Việt Nam các siêu thị điện máy thường tích hợp phương pháp bán hàng này để đạt hiệu quả cao hơn.
5. Mô hình bán hàng online
-
Mạng internet đã góp phần thay đổi diện mạo của ngành bán lẻ, nó cũng là chất keo kết nối doanh nghiệp, thị trường với cá nhân người tiêu dùng. Bất kì một chuyên gia phân tích nào cũng thừa nhận rằng những nhà bán lẻ nào không hiểu được tầm ảnh hưởng của internet thường sẽ ít đầu tư phát triển các kênh bán qua mạng và vậy là họ đã bó lỡ một cơ hội quan trọng để tăng doanh thu bán hàng. Ngay cả đến những nhà cung cấp và phát triển các phần mềm quản lý bán hàng cũng đã thiết lập thêm chức năng tích hợp quản lý website bán hàng online để thỏa mãn nhu cầu bán hàng hiệu quả cho người tiêu dùng. Rất nhiều đơn vị bán hàng thông qua của hàng cũng đã vận hành song song hai mô hình bán hàng online và offline.
6. Mô hình máy bán hàng tự động
-
Loại hình bán lẻ này phổ biến ở các quốc gia phát triển và đã có mặt ở Mĩ gần một thế kỷ nay và tỏ ra khá hiệu quả. Cũng giống như các hình thức bán hàng khác, chìa khóa thành công cho doanh nghiệp bán hàng qua máy là chọn đúng thời điểm, vị trí và chủng loại sản phẩm. Loại hình kinh doanh này hấp dẫn ở chỗ doanh nghiệp không tốn phí đầu tư và vận hành mà lại nhanh chóng thu được thu tiền mặt. Người tiêu dùng cũng khá ưa chuộng hình thức này bởi tính tiện lợi, tiện dụng của nó.
Tham khảo những mô hình kinh doanh ở trên sẽ mang đến cho bạn những ý tưởng mới mẻ. Bạn đã tìm thấy mô hình nào phù hợp với ý tưởng kinh doanh của mình chưa?. Nếu chứa bạn có thể tham khảo một số mẫu dự án của chúng tôi :
Tìm kiếm liên quan: Ví dụ về mô hình kinh doanh Canvas, Cách viết mô hình kinh doanh, Xây dựng mô hình kinh doanh, Các mô hình kinh doanh phổ biến ở Việt Nam, Vai trò của mô hình kinh doanh, Những mô hình kinh doanh thành công, Các mô hình kinh doanh ở nông thôn, Phác thảo mô hình kinh doanh