I. Làm thế nào để xác định mô hình siêu thị mini phù hợp nhất?
1 Ý tưởng, định hướng
-
Tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất chính là xác định định hướng kinh doanh mà bạn muốn. Khoan xét đến các yếu tố như nguồn vốn hay nguồn hàng, chắc chắn khi bạn nghĩ đến việc kinh doanh, bạn đã có thể xác định rõ mình muốn kinh doanh gì, điều gì khiến bạn hứng thú và nghĩ rằng mình hoàn toàn có thể xử lý vấn đề liên quan khi kinh doanh? Thực chất đây không phải là câu hỏi quá khó để trả lời, vậy nên hãy cho mình một câu trả lời và cùng xét tiếp đến yếu tố thứ 2 này nhé.
2. Nguồn vốn
-
Đây có lẽ là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến việc xác định mô hình siêu thị mini. Bởi trên thực tế, nguồn vốn không chỉ quyết định đến khả năng nhập hàng mà còn là chi phí thuê mặt bằng, nhân công, mua sắm cơ sở vật chất,…chính vì vậy, hãy xác định rõ số tiền mà bạn có thể bỏ ra cho mỗi loại chi phí trên là bao nhiêu.
-
Có thể bạn không cần quan tâm quá nhiều đến các chi phí cố định như cơ sở vật chất, đồ trang trí,…nhưng hãy chắc là bạn sẽ có đủ khả năng để trả cho tiền thuê nhà hàng tháng và nhập hàng khi cần.
Bạn muốn kinh doanh gì thì nguồn vốn bạn cũng phải ổn định đây là điều cần để phát triển
3. Nguồn hàng
-
Đối với bất kỳ mô hình siêu thị mini nào, việc tìm kiếm nguồn hàng phù hợp, chất lượng và đảm bảo tiêu chí về chi phí chắc chắn là yếu tố vô cùng quan trọng. Hãy cố gắng đảm bảo bạn có đủ khả năng tìm hiểu và chi trả cho các lần nhập hàng với mỗi mô hình siêu thị mini mà bạn hướng đến để không làm gián đoạn hoạt động kinh doanh hay mất đi khách hàng thân thiết.
4. Thị trường
-
Làm một khảo sát nho nhỏ để biết về cung và cầu của thị trường nào! Mặt hàng hay mô hình siêu thị mini mà bạn hướng đến có đang quá nhiều và cạnh tranh cao ở thời điểm hiện tại? Địa điểm mà bạn kinh doanh có yếu tố cung – cầu như thế nào? Hãy chắc là bạn sẽ không để mình lọt thỏm giữa một siêu thị lớn, một siêu thị tiện ích và một cửa hàng tạp hóa với lượng khách quen hàng chục năm nhé.
-
Và khi bạn đã xác định rõ những tiêu chí cần phải có khi quyết định kinh doanh một mô hình siêu thị mini, điều tiếp theo cần làm là giải đáp những khúc mắc, câu hỏi của bạn và cuối cùng, quyết định mô hình mà mình sẽ gắn bó trong khoảng thời gian tiếp theo. Dưới đây là những gợi ý về mô hình kinh doanh siêu thị mini mà bạn không thể bỏ lỡ để thu về nguồn lợi khổng lồ.
Tư vấn tài chính dự án
Viết lại dự án vay vốn ngân hàng trả về
II. 5 mô hình siêu thị mini giúp bạn thu hồi vốn nhanh nhất
1. Siêu thị gia đình
-
Dễ dàng để thấy mô hình siêu thị mini này ở khắp mọi nơi, phát triển từ kinh doanh tạp hóa nhỏ lẻ, mô hình siêu thị gia đình thường phổ biến ở các cụm dân cư nhỏ, lẻ. Ưu điểm của mô hình này là bạn kinh doanh dựa phần lớn vào khách hàng thân thiết khu vực sinh sống, địa điểm đặt cửa hàng.
-
Tất nhiên, khi lượng khách hàng vãng lai tương đối thấp mà chỉ tập trung ở một cụm khách hàng cụ thể, bạn vẫn có thể duy trì hoạt động kinh doanh ổn định nhưng việc phát triển và nguồn thu cũng không thể “đột phá” như các mô hình siêu thị mini khác.
-
Nguồn vốn cần bỏ ra cho mô hình này cũng không quá nhiều bởi bạn có thể tận dụng không gian của gia đình mình để bày trí và sắp xếp cửa hàng, hoặc nếu đi thuê, giá cũng không quá cao cho một không gian khoảng 30-50m2.
-
Cùng với đó, hàng hóa tập trung thường đa dạng, tuy nhiên số lượng không quá nhiều nên chủ cửa hàng dễ dàng kiểm soát và không cần lo lắng quá nhiều về vấn đề nhập hàng.
Siêu thị gia đình mô hình kinh doanh nhỏ đạt hiểu quả cao
2. Siêu thị mini kết hợp
-
Mô hình siêu thị mini này được ví như một siêu thị lớn thu nhỏ, bạn có thể kết hợp các hoạt động kinh doanh và vui chơi ngay trong không gian siêu thị của mình. Ở thời điểm hiện tại, không quá khó để bắt gặp các hình thức kinh doanh này ở khắp mọi nơi và nguồn thu cho chúng cũng không hề nhỏ.
-
Hình thức này thường xuất hiện nhiều ở các khu vực nông thôn bởi bố mẹ thường có xu hướng tìm kiếm những địa điểm vui chơi sạch sẽ, an toàn đồng thời có thời gian để mua sắm các vật dụng cần thiết cho gia đình.
-
Đối với mô hình siêu thị mini này, ngoài các yếu tố quan trọng trên, chủ cửa hàng cần quan tâm đến không gian, diện tích của siêu thị để đảm bảo khu vui chơi cho trẻ. Định giá tương ứng với khả năng chi trả của người dân để có nguồn khách hàng ổn định.
Siêu thị mini kết hợp sẽ làm cho khách hàng đến với bạn thích thú hơn
3. Cửa hàng tiện lợi
-
Những cái tên như Circle K, 7-Eleven,… đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng đặc biệt là các tín đồ “nhanh – gọn”. Không khó để nhận thấy ưu điểm của các chuỗi mô hình siêu thị mini này, bởi khả năng chiếm trọn lòng tin bởi sự tiện lợi mà nó mang lại.
-
Chưa nói đến chi phí, khách hàng hoàn toàn không phải mất quá nhiều thời gian cho việc lựa chọn sản phẩm, kiểm tra giá thành hay thậm chí là “ăn vội” vài món để kịp về “chạy deadline”.
-
Với cuộc sống vội vã như hiện nay, mô hình siêu thị mini này đang dần chiếm được cảm tình của đa số bộ phận khách hàng, đặc biệt là khu vực thành phố. Vì vậy, nếu bạn có định hướng mở siêu thị mini dạng cửa hàng tiện lợi, hãy cố gắng lựa chọn những địa điểm đông người, dân số trẻ và gần các cơ quan, trường học để đảm bảo nguồn thu cho mình.
-
Bởi đặc thù của những siêu thị này là “nhanh và nhanh hơn” nên hãy chắc là bạn đã chuẩn bị thật kỹ cho quy trình thanh toán, kiểm kê và kiểm soát hàng hóa để đảm bảo nhu cầu khách hàng cũng như nguồn hàng mỗi ngày. Bạn sẽ không muốn khách hàng phải bước vào một cửa hàng với những chiếc kệ trống trơn và hàng hóa lộn xộn hay một két tiền mở mãi không nổi phải không nào.
Cửa hàng kinh doanh tiện lợi
4. Cửa hàng thực phẩm sạch
-
Tiềm năng trong ngành thực phẩm sạch chưa bao giờ khiến người kinh doanh thất vọng, đặc biệt là với nhu cầu của mọi người hiện nay. Đặc biệt ở các khu vực thành phố, khi không gian không thể đủ rộng, mọi người không thể đủ thời gian để trồng rau, nuôi cá phục vụ bữa ăn gia đình, nhưng những mặt hàng tại chợ lại dễ khiến người ta nghi ngờ về tính sạch, an toàn của nó.
5. Nhượng quyền siêu thị mini
-
Ưu điểm của các mô hình siêu thị mini nhượng quyền chính là việc họ đã có đủ những điều bạn cần cho một siêu thị. Được hỗ trợ về nhiều mặt như nguồn hàng, truyền thông,…tất nhiên, chi phí cho mọi việc sẽ là bạn chi trả và bạn cũng cần một khoản phí để mua lại thương hiệu của họ.
-
Giữa cơn bão của siêu thị mini, việc hợp tác mở siêu thị mini với một ông lớn và kinh doanh trên thương hiệu của họ là yếu tố tương đối an toàn để có thể sống sót giữa hàng ngàn “cơn chết yểu” của ngành này. Tất nhiên, nó cũng có những mặt bất lợi, hạn chế mà bạn cần quan tâm để đảm bảo định hướng và khả năng phát triển.
Mô hình kin hdoanh nhượng quyền
Kinh doanh siêu thị mini là giấc mơ của rất nhiều người, việc lựa chọn mô hình siêu thị mini và xây dựng kế hoạch chi tiết, rõ ràng là yếu tố hàng đầu quyết định tính thành công và không khiến bạn trở thành 1 trong hàng trăm, hàng ngàn siêu thị “sống dở chết dở” ngoài kia. Hy vọng rằng những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp bạn xây dựng ý tưởng và hiện thực hóa giấc mơ “chuẩn thực” nhất, hạn chế tối đa rủi ro và kinh doanh thành công từng bước.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số dự án bên chúng tôi :
Tìm kiếm liên quan: Muốn mở siêu thị mini Vinmart, Nhượng quyền siêu thị mini, Thiết kế siêu thị mini 100m2, Bản kế hoạch kinh doanh siêu thị mini, Lợi nhuận từ siêu thị mini, Mô hình kinh doanh siêu thị bán lẻ, Mô hình siêu thị mini, Lãi suất của siêu thị mini