Kinh doanh là cách nhanh nhất để làm giàu, nhưng để kinh doanh hiệu quả cần có những chiến lược và kế hoạch cụ thể. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc đó thì hôm nay LapDuAn.Vn sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh nhỏ cho bạn nhé.

I. Tầm quan trọng của kế hoạch kinh doanh

kế hoạch kinh doanh

Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh nhỏ

  • “If business fails to plan, it plans to fail” (Nếu doanh nghiệp thất bại trong việc lập kế hoạch, đồng nghĩa với việc họ đã lên kế hoạch cho chính thất bại của mình). Kế hoạch kinh doanh có thể được ví như một cái la bàn, giúp doanh nghiệp bạn không bị chệch hướng trong hoạt động kinh doanh.
  • Thông thường, một kế hoạch kinh doanh dù lớn hay nhỏ cũng cần phải xoay quanh 3 vấn đề: định hướng doanh nghiệp, kế hoạch bán hàng và đường lối kinh doanh. Ý tưởng của bạn sẽ không thể hiện thực hoá nếu bạn không biết cách thực hiện chúng. Chuẩn bị kế hoạch một cách sơ sài bạn sẽ thất bại ngay từ bước đầu tiên.

II. Những gì có thể đưa vào một kế hoạch kinh doanh nhỏ?

hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh

Những gì có thể đưa vào một kế hoạch kinh doan nhỏ 

  • Một kế hoạch kinh doanh nhỏ sẽ yêu cầu bạn phải xem xét từng yếu tố cốt lõi của việc bắt đầu và phát triển kinh doanh lần lượt và dự kiến làm thế nào để làm cho các con số tăng lên.
  • Bạn đã có thể xem xét những hàng hoá, dịch vụ mà bạn sẽ được cung cấp, nhưng bạn đã nghiên cứu chi phí của nguồn nguyên liệu? Chi phí chuyển những vật liệu thô thành các sản phẩm hoàn thành? Bạn đã hiểu bạn sẽ cần phải tính phí bao nhiêu cho các sản phẩm, dịch vụ để trang trải các chi phí thuê mặt bằng, trả tiền nhân viên, thuê thiết bị, trả tiền cho giấy phép, quy định, và nhiều hơn nữa? Hơn nữa, bạn đã xem xét nếu câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ đảm bảo lợi nhuận để trả lương cho chính bản thân bạn?
  • Một khi bạn đã xem xét các câu hỏi trên bạn nên bắt đầu suy nghĩ về cách sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể cạnh tranh với các đối thủ tiềm năng. Bởi vì trừ khi bạn đang cung cấp một cái gì đó đột phá sáng tạo, rất có thể là khách hàng tiềm năng của bạn đang có nhu cầu của họ được đáp ứng bởi đối thủ khác. Bạn sẽ cạnh tranh như thế nào?
  • Cố gắng để cạnh tranh về giá là hiếm khi một chiến lược hiệu quả lâu dài, vậy làm thế nào bạn sẽ tạo ra sự khác biệt của bạn? Với dịch vụ khách hàng tuyệt vời? Hoặc có thể chất lượng sản phẩm cao cấp? Nếu vậy, bạn sẽ phân bổ ngân sách như thế nào để làm cho nó có thể? Làm thế nào bạn thu hút được khách hàng đến? Ngân sách marketing sẽ là bao nhiêu?
  • Có vẻ như rất nhiều câu hỏi, và tất cả đều đòi hỏi câu trả lời, nhưng ở cấp độ cơ bản nhất bạn phải quan tâm với một câu hỏi chính: “Làm thế nào bạn sẽ đạt được doanh số bán hàng cần thiết để giữ cho việc kinh doanh tồn tại phát triển?”

III. Cách lập kế hoạch kinh doanh nên theo các nguyên tắc sau đây

Hướng dẫn kế hoạch kinh doanh

Cách lập kế hoạch kinh doanh nên theo các nguyên tắc nào

1. Có mục tiêu rõ ràng

  • Kế hoạch kinh doanh chính là một hành trình để đưa doanh nghiệp đến đích đến bạn mong muốn. Chính vì vậy, xác định được mục tiêu khi lập kế hoạch là rất quan trọng. Việc đặt mục tiêu sẽ giúp bạn đưa ra những phương pháp, các hướng đi để bạn nhanh chóng tới đích. Không có mục tiêu, bạn sẽ lạc lối trong chính những ý tưởng kinh doanh của mình.

a. Bạn có thể xác định mục tiêu bằng nhiều phương pháp:

Nguyên tắc 5W1H

Trả lời được các câu hỏi:

  • Bạn là ai?
  • Lĩnh vực của bạn muốn kinh doanh là gì?
  • Bạn đã có kiến thức và kinh nghiệm cho lĩnh vực đó chưa?
  • Thị trường mà bạn hướng tới?
  • Đối tượng khách hàng là gì?
  • Ai sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?
  • Vì sao bạn lại lựa chọn kinh doanh lĩnh vực này?
  • Nó có mang đến giá trị gì cho khách hàng hoặc xã hội hay không?
  • Bạn sẽ mang sản phẩm đến cho khách hàng của bạn như thế nào?
  • Kênh bán hàng bạn lựa chọn là gì? Online hay Offline?

Nguyên tắc SMART

  • Cần đảm bảo mục tiêu của bạn phải Specific (Cụ thể), Measurable (Đo lường được), Attainable (Có thể đạt được), Relevant (Có tính khả thi) và Time Bounce (Thời gian hoàn thành).
  • Áp dụng 2 nguyên tắc này và tìm ra mục tiêu kinh doanh của bản thân ngay nào!

2. Phân tích đối tượng

  • Dĩ nhiên đây là một bước vô cùng cần thiết mà bạn k thể bỏ qua để đủ nội lực thành đạt đưa sản phẩm đến đúng phân khúc KH mục đích. Việc nghiên cứu các thương hiệu cùng lĩnh vực, ngành nghề là thành phần quan trọng để bạn đủ nội lực đo lường được đối tượng tương lai cũng như dự đoán về ý tưởng kinh doanh của mình. dựng lại rõ sự thành đạt của các thương hiệu này, KH mục đích là những đối tượng nào và nhu cầu của thị trường đối với ngành này sẽ refresh ntn trong tương lai.

3. Xây dựng điểm mạnh, giới hạn và nguy cơ

  • Hiển nhiên đây là những nguyên nhân mà bạn cần phải nắm vững khi quyết định đưa ý tưởng mua bán của mình ra thị trường. Hơn ai hết, bạn sẽ là người hiểu rõ các thế mạnh cũng như giới hạn của mình khi thực hiện tiến trình mua bán. song song, dựng lại được những nguy cơ mà bạn đủ sức gặp phải qua việc đánh giá và đánh giá thị trường.
  • Ví dụ: Bạn rất am hiểu trong ngành nghề thời trang, bạn có nguồn hàng mới lạ từ nước ngoài và bạn muốn kinh doanh trong lĩnh vực hàng order nhưng bạn chưa có trải nghiệm về mạng mkt cũng giống như kinh nghiệm về quản lý, đó đủ sức là điểm yếu mà bạn cần giải quyết để đủ nội lực theo dõi và điều chỉnh kịp thời các chiến lược mua bán của mình.

4. Kế hoạch marketing

  • Với phân khúc cạnh tranh vô cùng tàn nhẫn giống như hiện nay, việc bạn tạo ra sự khác biệt và sự phát triển đưa nó đến với KH không phải là điều dễ dàng. Đó là nguyên nhân mà một plan mkt chất lượng được nhìn thấy là yếu tố cần thiết nhất trong công cuộc kinh doanh và phát triển. rõ ràng, món hàng của bạn sẽ nhanh chóng đi vào dĩ vãng nếu chẳng ai biết đến nó dù đó có là một ý tưởng hào hứng đến thế nào đi nữa phải không?
  • Vậy nên, điều cần thiết nhất bạn cần làm từ những bước trước tiên đó là trả lời cho câu hỏi làm thế nào để người khác biết đến bạn, làm sao để để mọi người ghi nhớ bạn và làm thế nào để khiến họ trở thành KH của mình. Để làm được điều đó bạn cần nắm vững 3 quy tắc cơ bản khi xây dựng một plan marketing đó là phân loại khách hàng, lựa chọn KH mục đích và xác định vị thế của bạn trong tương lai.

5. Kế hoạch tài chính

  • Không phải bỗng nhiên mà các chuyên gia cho rằng plan tài chính sẽ quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. rạch ròi việc định hình rõ gốc tài chính của mình là thành phần không bao giờ đủ nội lực bỏ qua về nguồn vốn vay, vốn chủ sở hữu hay mẹo mà các nguồn tài chính đó được dùng trong quá trình mua bán.
  • Bạn cần phải dự báo được dạng tiền sẽ như thế nào trong các năm đầu, khi nào sẽ có thể cân bằng thu chi, khi nào đủ nội lực hoàn vốn hay sự luân chuyển của gốc vốn sẽ ntn dựa trên số liệu nghiên cứu từ phân khúc. Nói một phương pháp dễ hiểu, bạn cần phải đảm bảo rằng mình có cấp độ chi trả cho các khoản chi phí như lấy hàng, mặt bằng, nhà sản xuất khi đang đợi các nguồn thu từ hoạt động mua bán. Nếu k cân nhắc kỹ thành phần này nó đủ sức khiến bạn nhanh chóng “ngã qụy” khi mới bắt đầu vào guồng quay của phân khúc. Đó là tại sao mà những người có kinh nghiệm đều khuyên bạn nên trang bị cho mình một hệ thống kiến thức về định dạng tiền và thống trị tài chính thật vững chắc để có thể không khó khăn làm chủ và phân tích hoạt động mua bán của mình.

6. Kế hoạch vận hành và quản trị nhân lực

  • Bất kỳ hình thức mua bán nào cũng nên có một kế hoạch vận hành rõ ràng để kiểm soát và điều chỉnh hoạt động kinh doanh. Nêu rõ chức năng của các bộ phận và cấp bậc, lên cơ chế làm chủ mẹo vận hành công việc kinh doanh, đặc biệt bạn nên có kế hoạch coaching và phát triển cho nhân sự của mình. gợi ý giống như việc bạn điều hành một quán cafe, bạn cần có một nền tảng vận hành rạch ròi gồm thống trị, trưởng ca và nhân viên đảm nhận những Nhiệm vụ và chức năng không giống nhau. cùng lúc bạn cũng cần phải có một quá trình coaching trước khi nhân viên của bạn bắt đầu đảm nhận vị trí của mình để họ đủ nội lực hiểu về món hàng cũng như những công việc mà mình sẽ phải làm ở vị trí này.

7. Kế hoạch thực hiện

  • Khi bạn đang có cho mình một danh sách dài những công việc phải làm thì đây là bước cuối cùng mà bạn cần phải thực hiện đó là lên một kế hoạch thật chi tiết về các hoạt động mà doanh nghiệp cần làm để đạt được mục tiêu đang đề ra. mang ra những việc cần ưu tiên và hạn định thời gian để bạn thực hiện công việc đó, điều này sẽ giúp bạn đủ sức đo lường và theo dõi mức độ hoàn thành công việc, song song linh hoạt cho các công việc phát sinh cũng như khó khăn trong quá trình hoạt động mua bán. tiếp tục rà soát, bổ sung các kế hoạch quan trọng và đặc biệt là đặt mục tiêu cũng như nghiên cứu hiệu quả của các mục đích mà bạn đã đề ra đó.
  • Có một câu nói thế này: “If công ty fails lớn kế hoạch, it plans lớn fail” nghĩa là nếu công ty đó fail trong hướng dẫn lập plan thì doanh nghiệp đó đã lên plan cho sự thất bại đó rồi. Đó là tại sao mà lập kế hoạch luôn là khâu quan trọng và quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Bạn sẽ thất bại nặng nề nếu mang trong mình một ý tưởng kinh doanh vĩ đại nhưng lại không có quét một bản kế hoạch kinh doanh thực sự chất lượng. Bởi dễ dàng mà nói kế hoạch mua bán chính là ngành giúp bạn có thể biến ý tưởng mua bán của mình thành hiện thực và dẫn dắt quy trình mua bán một cách suôn sẻ, đột phá và thành đạt. Hy vọng post này sẽ giúp bạn phần nào trong việc định hướng và nắm rõ mẹo lập plan mua bán nhỏ, từ đó trang bị cho mình những kiến thức cần thiết và thiết lập một plan mua bán đạt kết quả nhất.

Tổng hợp lại

  • Tỷ lệ thất bại của kinh doanh nhỏ mới là cực kỳ cao, với 60% đóng cửa trong vòng ba năm.
  • Lập kế hoạch kinh doanh buộc người kinh doanh phải thực sự đối mặt với sự thực dụng của ý tưởng kinh doanh của họ, chẳng hạn như giấy phép và các quy định, chi phí hoạt động, ngân sách marketing, v.v., do đó quá trình này quan trọng như kết quả.
  • Có nhiều hơn một cách để bước vào thế giới kinh doanh nhỏ, với nhiều lựa chọn như tiếp nhận một việc kinh doanh sẵn có hay nhượng quyền thương mại.

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm một số mẫu dự án đầu tư thành công của chúng tôi:

Lời kết

  • Nếu bạn đang tìm kiếm một nguồn tài trợ từ một nhà đầu tư hoặc ngân hàng, bạn sẽ không nhận được từ bất cứ nơi nào mà không có một kế hoạch kinh doanh. Một kế hoạch kinh doanh rõ ràng và cặn kẽ sẽ giúp bạn được xem xét nghiêm túc, thậm chí nếu bạn là người mới kinh doanh nhỏ.

Quan trọng hơn nữa, quá trình viết một kế hoạch kinh doanh thực sự tốt sẽ hướng dẫn bạn một cách có hệ thống qua từng khía cạnh của việc kinh doanh và buộc bạn phải xem xét ý tưởng của bạn một cách toàn diện. Kế hoạch kỹ lưỡng cung cấp cho bản thân bạn một số tiêu chuẩn cho sự thành công và bạn được chuẩn bị để đổi mới khi bạn đi. Như câu châm ngôn của Ben Franklin, “Bằng cách không chuẩn bị, bạn đang chuẩn bị để thất bại.”

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm :

Tìm kiếm liên quan: kế hoạch kinh doanh là gì, bản kế hoạch kinh doanh mẫu, kế hoạch kinh doanh mẫu pdf, mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên excel, mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên word, lập kế hoạch kinh doanh từ a đến z, bản kế hoạch kinh doanh online mẫu, lập kế hoạch kinh doanh từ a đến z pdf

Liên hệ ngay để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Hotline: 0918 242 186

XIN CHỦ TRƯƠNG

Với kinh nghiệm xử lý hàng trăm dự án trên toàn quốc.

 

VAY VỐN NGÂN HÀNG

Chuyên nhận xử lý hồ sơ vay vốn bị ngân hàng trả về.

 

TÌM NHÀ ĐẦU TƯ

Hồ sơ dự án đầu tư chuyên nghiệp - Kết nối nhà đầu tư.