Những ý tưởng đầy tham vọng rất tuyệt vời, thế nhưng, một ý tưởng khả thi đòi hỏi sự thấu hiểu sâu sắc về thực tế của những gì đang diễn ra ở thị trường. Dưới đây, Shark Thủy sẽ chia sẻ những yếu tố khiến ông đánh giá một ý tưởng khởi nghiệp là xứng đáng được cấp vốn và đồng thời khuyến khích các startup nên chú trọng vào những điều này để có thể thành công phát triển ý tưởng của họ.
I. Shark Thủy chỉ ra yếu tố khiến nhà đầu tư không rót vốn vào startup dù ý tưởng hay cỡ nào đi nữa ?
Những bài học về kinh doanh hay của shark Thủy
1. Shark Thủy cho biết khoảng cách từ ý tưởng đến thực tế vẫn rất xa, nên startup chỉ có ý tưởng tốt thôi là chưa đủ.
-
Vốn đầu tư với startup quan trọng như xăng với động cơ ô tô, nhưng không phải startup nào cũng đủ khả năng để gọi vốn thành công.
-
Theo Shark Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup, trong câu chuyện đầu tư, mỗi nhà đầu tư có một khẩu vị riêng khi gọi vốn. Riêng với Shark Thủy, anh quan tâm đến hai chữ “Ng”, đó là ngành và người.
-
“Các startup phải giải quyết vấn đề trong một ngành nào đó mà thị trường đủ lớn. Bản thân ý tưởng cũng phải đủ khác biệt để trở thành người dẫn đầu thị trường”, Shark lý giải.
-
“Còn về người, bản chất khởi nghiệp thành công hay không nằm ở founder. Founder phải chứng minh cho nhà đầu tư thấy rằng các bạn có khả năng triển khai, biến ý tưởng thành hiện thực. Để làm được như vậy, ngoài tính trung thực, quyết liệt, giàu ước mơ, khát vọng, thì phần quan trọng là người khởi nghiệp phải thể hiện được kiến thức của mình”.
-
Trên thực tế, kiến thức trong kinh doanh rất rộng, trải dài từ nhân sự, vận hành, lãnh đạo, quản trị,…đến truyền thông, marketing. Tuy nhiên Shark cho biết một trong những lỗi kiến thức cơ bản đa phần startup mắc phải là kiến thức liên quan đến tài chính.
2. “Nhiều bạn có ý tưởng hay nhưng hỏi đến con số tài chính lại lơ mơ. Đây chính là yếu tố khiến nhà đầu tư cảm thấy dự án của bạn không đáng tin cậy, do đó họ sẽ không rót vốn”.
-
Shark Thủy nhấn mạnh khi khởi nghiệp, từ việc có ý tưởng tốt đến việc biến ý tưởng thành hiện thực vẫn còn một khoảng cách rất xa, đòi hỏi những người khởi nghiệp có kiến thức về tài chính; thậm chí trong nhóm phải có một người nắm chắc về tài chính. "Đây là một trong những yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư quyết định rót vốn, làm cho bản kế hoạch của startup khả thi hơn".
-
Kể từ khi xuất hiện trong 2 mùa của chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp, đầu tư Shark Tank Việt Nam , Chủ tịch Egroup Nguyễn Ngọc Thủy đã được nhiều khán giả yêu mến vì luôn nằm trong top những cá mập có phong cách rót vốn kiểu "chơi lớn". Ở mùa 1, Shark Thủy là "cá mập" chi nhiều tiền thứ 4 trong tổng số 7 Shark tham gia với con số lên tới 19,2 tỷ đồng. Nổi bật là thương vụ đầu tư 20 tỷ đồng cho startup Soya Garden, lớn hơn hẳn số vốn 15 tỷ cam kết trên truyền hình.
-
Đến mùa 2, Shark Thủy cũng chi tới hơn 25 tỷ đồng cho các startup. Thương vụ lớn nhất chính là cam kết rót tổng cộng 500.000 USD vào Công ty Magic Book, trong đó 200.000 USD để đổi lấy 30% vốn công ty và 300.000 USD là trái phiếu chuyển đổi.
-
Để hành trình khởi nghiệp không còn cô đơn với nhiều startup, gần đây Shark Thủy còn lấn sân sang mảng coworking thông qua việc khai trương cơ sở đầu tiên tại Hà Nội trong sáng 10/1. Ở đó, các startup không chỉ có không gian làm việc chung mà còn được tiếp cận các gói hỗ trợ khởi nghiệp liên quan đến kiến thức tài chính - kế toán, tư vấn gọi vốn, dịch vụ pháp lý,… cũng như có cơ hội nhận vốn từ tập đoàn Egroup và nhiều quỹ đầu tư khác trong và ngoài nước.
II. Nhà đầu tư nhìn vào những yếu tố nào để quyết định rót vốn cho một ý tưởng khởi nghiệp?
1. Tính khả thi
-
Các ý tưởng trong lĩnh vực năng lượng sạch hay những dự án khởi nghiệp nhằm mục tiêu thúc đẩy sự phát triển tốt đẹp của kinh tế - xã hội luôn rất tuyệt vời, nhưng để thực sự làm được điều này thì rất khó.
-
“Điều đầu tiên cần phải kể đến là tính khả thi về mặt thương mại. Chúng tôi tiếp nhận hàng trăm đề án nhưng hầu hết các ý tưởng này lại không có được một giải pháp kinh doanh thực sự. Dù là trong dài hạn hay ngắn hạn, giải pháp kinh doanh cần phải hợp lý và phải tạo ra lợi nhuận”, Cohen nói. Sau hết, một sản phẩm hay dịch vụ chỉ có thể giúp ích được cho con người nếu như nó thực sự tự đứng vững được.
2. Sự hợp lý về giá
-
Tổ chức của Cohen hoạt động tại những khu vực mà khả năng tiếp cận cùng chi trả cho năng lượng điện còn tương đối khó khăn. Vì thế, bất cứ công ty nào mà ông cân nhắc cấp vốn đều phải giải quyết được vấn đề này. “Khi chi phí giảm, phạm vi thị trường sẽ được mở rộng và chúng tôi sẽ có khả năng được hoàn vốn”, Cohen nói.
-
Bên cạnh đó, chủ nhân của ý tưởng cũng phải làm cho sản phẩm trở nên hấp dẫn nhất có thể. “Chúng tôi cần làm cho sản phẩm năng lượng của mình rẻ hơn bất cứ nguồn nào khác, chẳng hạn như nến. Mục tiêu ở đây là để cải thiện khả năng tiếp cận sản phẩm, chứ không phải giới hạn nó”.
3. Có ý thức về hiện trạng của cơ sở hạ tầng
-
Những ý tưởng đầy tham vọng rất tuyệt vời, thế nhưng, một ý tưởng khả thi đòi hỏi sự thấu hiểu sâu sắc về thực tế của những gì đang diễn ra ngoài thị trường. Dù vậy, ngày nay, cơ sở hạ tầng trên thế giới đã cải thiện nhiều, đặc biệt là ở các thị trường đang phát triển. Điện thoại di động, hệ thống tài chính, công nghệ thông tin đã ảnh hưởng lớn đến khả năng tiếp cận khách hàng.
4. Sự sáng tạo trong mô hình kinh doanh
-
Để ý tưởng sản phẩm của startup thực sự khả khi trong một thị trường thiếu cơ sở hạ tầng cũng như duy trì được chi phí thấp, người khởi nghiệp rất cần sự sáng tạo. “Bạn cần phải sở hữu những mô hình kinh doanh mới, sáng tạo hoặc khác biệt”, Cohen nói.
-
“Chẳng hạn, một số sản phẩm năng lượng mặt trời và nước sạch của chúng tôi áp dụng cơ chế trả phí khi sử dụng, cũng tương tự như cước điện thoại trả trước. Như vậy, người tiêu dùng có thể trả dần trong quá trình sử dụng. Điều này phù hợp với tình hình tài chính của họ, và nếu như một ngày nọ họ không có tiền trả phí thì họ cũng không phải mất nguồn cung cấp quá lâu”.
5. Tầm nhìn vượt biên giới
-
Một số nhà khởi nghiệp ở các thị trường đang phát triển chỉ nghĩ đến nền kinh tế địa phương. “Nếu bạn đang thống trị thị trường bản địa trong một lĩnh vực nào đó, có lẽ bạn đang làm đúng, và bạn có thể đạt được lợi thế cạnh tranh ở thị trường kế tiếp. Hãy nhìn sang các quốc gia khác và tự hỏi làm cách nào bạn có thể chinh phục nó”, Cohen nói.
6. Sự nỗ lực
-
“Nếu bạn chỉ đầu tư vốn, tác động của bạn có lẽ bị giới hạn và bạn sẽ tìm thấy ít cơ hội hơn. Nhưng nếu bạn đầu tư cả vốn và nỗ lực, những ý tưởng thường mang lại kết quả vượt cả mong đợi. Khác biệt ở đây chính là sự nỗ lực”, Cohen nói.
Hy vọng với những kiến thức ở trên sẽ giúp ích cho bạn trên con đường khởi nghiệp của mình thành công hơn nếu bạn cần tìm một công ty lập dự án đầu tư thì hãy đến với chúng tôi với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp .
Một số dịch vụ bên chúng tôi cho bạn tham khảo :