Giữa một thị trường dường như đã bão hòa bởi có quá nhiều doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh, tìm kiếm một sự nổi bật vượt trội là điều rất khó. Tuy nhiên, với thị trường ngách, bạn hoàn toàn có thể dẫn đầu thị trường của riêng bạn.Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây cua LapDuAn.Vn dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.
I. Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách là gì ?
1 Thị trường ngách (Niche market)
-
Tiếp thị thị trường ngách là một chiến lược marketing nhằm tập trung đến một thị trường mục tiêu duy nhất. Thay vì hướng đến tất cả mọi người có khả năng sử dụng dịch vụ, sản phẩm, chiến lược này chỉ tập trung vào một phân khúc rất nhỏ của thị trường hay một nhóm người được lợi nhiều nhất từ sản phẩm dịch vụ.
-
Nói cách khác, tiếp thị thị trường ngách hướng đến “độc chiếm” một phần lớn trong một thị trường rất nhỏ thay vì nỗ lực tập trung vào một phần nhỏ trong thị trường lớn.
2 Thị trường ngách hình thành như thế nào?
-
Thị trường ngách được tạo ra bằng cách vận dụng những khe hở của thị trường để tạo nhu cầu. Một thị trường (thường là thị trường dọc) sẽ luôn có những khoảng cách giữa những đường biên. Đây được hiểu là phân khúc rất nhỏ mà những nhà cung cấp lớn trên thị trường không chạm tới được hoặc bỏ qua.
-
Các công ty theo đuổi thị trường này thường được tạo ra bằng cách xác định nhu cầu, mong muốn, và các yêu cầu của khách hàng đang được các công ty khác giải quyết kém hoặc chưa được giải quyết. Tận dụng điều đó, các công ty này sẽ phát triển và cung cấp hàng hóa để đáp ứng các nhu cầu ấy.
-
Hầu như tất cả các thị trường đều có thể tiếp tục phân chia và sàng lọc theo nhu cầu và sở thích cả các thành phần trong đó. Thị trường ngách của bạn cụ thể so với các thị trường lớn khác vì:
-
Cơ sở nhân khẩu học: giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, trình độ, học vấn,…
-
Địa lý: vị trí chính xác của người mua
-
Lối sống và thói quen
-
Phong cách
-
Chất lượng sống: cao cấp, cao, trung bình, thấp
-
Văn hóa
-
Đặc điểm đặc biết khác đa số người
Bạn cần tìm nhà đầu tư hay cần kêu gọi vốn đầu tư thì bạn hãy tham khảo một số dịch vụ bên chúng tôi :
II. Những ưu điểm mà một thị trường ngách mang lại
Những ưu điểm thị trường ngách mang lại
1 Ít cạnh tranh
-
Một thị trường rộng lớn giống như một đại dương bao la, những con cá nhỏ (những doanh nghiệp vừa và nhỏ) sẽ dễ dàng bị “nuốt chửng” bởi những con cá lớn hơn. Ngược lại thị trường ngách như một vùng nước bên trong khe đá, nơi cá nhỏ có thể vùng vẫy vì né tránh được những đối thủ nặng ký của mình.
-
Nếu bạn là người khai phá, phát triển một thị trường mới, bạn sẽ là người tiên phong và làm chủ thị trường ngách đó. Có rất ít hoặc gần như không có cạnh tranh trong thị trường ngách này.
2 Tiết kiệm chi phí
-
Xây dựng mô hình kinh doanh thị trường ngách sẽ không tốn quá nhiều vốn đầu tư. Điều này rất phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, vì có ít cạnh tranh nên bạn cũng không cần tiêu tốn nhiều tiền cho việc quảng bá và làm nổi bật mình hơn so với các đối thủ.
-
Bạn sẽ không phải rải 10.000 tờ rơi ở bất cứ đâu có người qua lại. Thay vào đó, bạn chỉ cần 1000 tờ phát đến tay khách hàng mục tiêu của bạn. Từ đó, bạn có thể tiết kiệm một khoản chi phí tiếp thị đáng kể.
3 Phát triển thị trường theo hướng chuyên môn hóa
-
Trong giai đoạn đầu phát triển, doanh nghiệp của bạn chỉ nên tập trung vào một sản phẩm duy nhất và tùy chỉnh sao cho phù hợp với thị trường đã chọn.
-
Làm như vậy sẽ giúp doanh nghiệp của bạn không cần đầu tư quá nhiều vào sản xuất, tiết kiệm chi phí. Chuyên môn hóa sản phẩm còn giúp bạn tạo ra được sản phẩm chất lượng, đến gần khách hàng, tiết kiệm thời gian và hạn chế rủi ro.
-
Sau khi đã làm chủ thị trường ngách của mình, bạn sẽ dễ dàng khám phá và khai thác sâu hơn thị trường này. Chuyên môn hóa thị trường giúp đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp.
-
Đa dạng hóa sản phẩm, đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn không phải phụ thuộc vào bất cứ sản phẩm nào. Khi một đoạn của của thị trường không còn đáp ứng được nhu cầu. Đoạn khác sẽ giúp bạn duy trì được doanh nghiệp.
-
Ví dụ khi bạn xác định thị trường là thực phẩm dành cho người ăn chay trường, bạn có thể phát triển đa dạng hóa các sản phẩm của mình bằng cách tìm hiểu nhu cầu và các đề xuất từ khách hàng của bạn. Trong trường hợp các món cơm không còn đáp ứng được, bạn có thể bán thêm các món chay khác: hủ tíu, phở, lẩu chay,…
4 Tăng cường mối quan hệ khách hàng
-
Phát triển thị trường ngách cho phép bạn hiểu được nhu cầu của khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ. Sự thấu hiểu giữa doanh nghiệp của bạn sẽ được tăng lên. Khi bạn đã xác định được khách hàng mục tiêu của bạn, tiếp cận và chăm sóc khách hàng sẽ không còn quá khó khăn.
-
Nếu khách hàng của bạn thấy được rằng bạn hiểu họ, họ sẽ cảm thấy an tâm hơn khi mua sản phẩm của bạn. Khi đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, khả năng khách hàng gắn bó với doanh nghiệp của bạn sẽ tăng lên. Do đó, mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu trở nên mạnh mẽ hơn cũng là chìa khóa cho lòng trung thành của khách hàng.
5 Tăng sự hiện diện của doanh nghiệp
-
Hướng doanh nghiệp của bạn đến một phân khúc xác định sẽ làm tăng nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp của bạn. Một thị trường có quá nhiều nhà cung cấp, người tiêu dùng khó có thể hiểu sâu sắc người bán của họ.
-
Tuy nhiên, điều này sẽ ngược lại khi một nhà cung cấp có một sự khác biệt so với những đối thủ của mình. Nhận diện của khách hàng cũng giúp xác định chỗ đứng của doanh nghiệp trên thị trường.
III. Thị trường ngách – những rủi ro tìm ẩn
Thị trường ngách những rủi ro tìm ẩm
-
Ý tưởng mới, định vị mới, con đường mới đều chứa đựng trong đó những rủi ro tiềm ẩn. Có những bài học thị trường đáng giá hàng chục triệu đô la của những doanh nghiệp khi phải tạo thị trường ngách bằng mọi cách. Tư duy phát triển con đường mới hay tạo thị trường ngách là cần thiết, tuy nhiên trong thực tế triển khai cần được xem xét kĩ lưỡng, đặc biệt là yếu tổ sản phẩm và thị trường. Nước tinh khiết Aquafina đã rất thành công nhưng nước Aquafina hương dâu lại phải chia tay sớm với thị trường. Hay bia tươi đóng chai, một thị trường hoàn toàn mới với người sành bia Việt… đã không tạo ra được chổ đứng như mong đợi. Từ ý tưởng đến thị trường là cả một quá trình marketing được bắt đầu từ từng chiến lược cụ thể.
-
Một điều khác, khi doanh nghiệp chọn chiến lược thị trường ngách là đồng nghĩa với việc “khai hoang mở mang bờ cõi”. Như vậy có nghĩa là phải chấp nhận đi dò đường vì chưa có đường mòn, phải tỉnh táo, đặc biệt là sử dụng tích hợp các chức năng marketing trong việc mở đường này. Và nếu việc khai hoang không thành công có nghĩa là phải chấp nhận rủi ro. Ngược lại, khi việc phát triển thị trường ngách thành công, mở ra một thị trường rộng lớn thì là lúc phải có các chiêu thức để giữ được thị trường đối với các đối thủ đến sau
Thị trường ngách với những lợi ích mà nó mang lại sẽ giúp bạn định hướng được con đường mà bạn sẽ đi. Tuy nhiên, hành trình này có mang lại thành công hay không sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Với những chia sẻ này, hi vọng bạn có thể tìm được thị trường ngách dành cho mình.
Ngoài ra bạn có thể quan tâm :
Tìm kiếm liên quan : Tạo thị trường ngách, Thị trường ngách 2021, Thị trường ngách web5ngay, Bằng cách nào green black's đã trở nên thành công trên thị trường, Thị trường ngách nội thất, Thị trường ngách trong du lịch, 1781 thị trường ngách, Thị trường ngách trẻ em