Kỹ năng thuyết phục trong kinh doanh
I. Vậy thuyết phục là gì?
-
Hiểu một cách đơn giản, thuyết phục là đưa ra những tình tiết, sự kiện, phân tích, giải thích… thực hiện cho mọi người nhận thấy đúng, thấy hợp lý mà tin theo, thực hiện theo.
-
Tuy cơ bản lý thuyết là vậy nhưng thuyết phục không phải là một kỹ năng dễ dàng, bởi vì ai cũng có quan niệm, cách nhìn của riêng mình. Trong các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục đòi hỏi bạn cần phải nắm bắt được các bí quyết nhất định và hiểu được rõ sản phẩm và nhu cầu của khách muốn gì.
II. Tạo được lòng tin nhất định nơi người khác
Hãy tưởng tượng bạn đang hẹn gặp một cô gái mới quen qua mạng. Điều gì sẽ khiến cô ấy đặt niềm tin vào bạn?
-
Không chỉ kiến thức, nghề nghiệp, mà còn là cách ăn mặc, ngoại hình của bạn. Người ta thường đặt niềm tin những người ăn mặc lịch sự, đeo kính cận, tóc tai gọn gàng hơn vì họ cho đó là người thuộc tầng lớp trí thức, phong cách chỉnh chu, đứng đắn. Ngược lại, nếu bạn chỉ cần có một vết xăm ở bắp tay hay đâu đó dễ thấy thôi, người đối diện sẽ ngay lập tức e dè bạn. Vì vậy, tùy vào tính chất của cuộc giao tiếp, hãy ăn mặc và tạo một vẻ ngoài đứng đắn, gọn gàng để gây được thiện cảm điều này vô cùng quan trọng đó nhé vì vẻ bề ngoài vô cùng quan trọng vì nó đập thẳng vào mắt khách hàng của bạn.
-
Ngoài bạn còn phải lưu ý là hành động, cử chỉ của bạn. Một người có cử chỉ ngả ngớn, nói đùa quá lố hay cười cợt…thì có vẻ giống tay hay lừa đảo hơn là một người nghiêm chỉnh. Như vậy đã có ấn tượng xấu đối với người khách hàng của bạn rồi đó thì tỉ lệ bạn thuyết phục được họ sẽ giảm đi rất nhiều.
Bí kíp tạo được lòng tin từ người khác trong kinh doanh
III. Thừa nhận sai lầm
-
Chưa thuyết phục mà đã công khai, thẳng thắn thừa nhận lỗi lầm? Mới nghe qua thì có vẻ đây là một ý tưởng tồi. Ai có thể tự tin vào một người từng mắc sai lầm? Nhưng Warren Buffett đã chứng minh rằng việc thể hiện bản thân cũng có thể mắc sai lầm thật ra là một động thái tuyệt vời khi cần thuyết phục mọi người.
-
Trong bức thư gửi cổ đông vào năm 2012, Buffett mở màn bằng cách thừa nhận rằng “trong 48 năm qua, đây là lần thứ chín mà mức tăng đơn vị phần trăm giá trị trên sổ sách của Berkshire thấp hơn S&P”. “Bạn biết đấy, chúng tôi đã phạm sai lầm”.
-
Cialdini cho biết Buffett thực hiện người nghe nhận thấy nguôi giận mỗi khi ông nói câu này. Bằng cách này, ông đã chứng minh mình là người đáng tin cậy và mọi người sẽ sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận điều ông sắp nói tiếp và sẽ là một Content sâu hơn.
Một số dịch bên chúng tôi :
IV. Hãy biến người nghe thành nhân vật chính
-
Người nghe là đối tượng mà bạn cần thuyết phục. Hãy xác định họ thuộc đối tượng nào, họ để mắt đến các vấn đề gì. Và bài diễn văn của bạn phải cung ứng được các yêu cầu đó. Không ai hứng thú nghe các câu chuyện chẳng có tí gì dính dánh đến mình. Ngược lại, nếu bạn dùng các hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người nghe, họ sẽ đơn giản dễ dàng bị thuyết phục.
-
Hãy sử dụng các câu nói đại loại như: “Tôi biết những gì đang xảy ra ở đây. Tôi cảm nhận được các độc giả muốn gì…”Nguổn tổng hợp
Hãy biên khách hàng thành những người thân trong gia đình mình
Trên là những kinh nghiệm kiến thức để bạn thuyết phục khách hàng cũng như việc bạn muốn tìm nhà đầu tư thì cũng phải biết nói sao cho họ đồng ý đầu tư và tin tưởng bạn ở bạn làm được. Công ty lập dự án luôn Chúc bạn thành công!
Tìm kiếm liên quan: bài thuyết trình thuyết phục người khác, cách thuyết phục đối tác, cách thuyết phục người khác, cách thuyết phục người yêu, câu nói thuyết phục, kỹ năng thuyết phục là gì, kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp, nghệ thuật thuyết phục người khác pdf, ví dụ về kỹ năng thuyết phục