Kinh doanh hàng tiêu dùng luôn được biết đến như một trong những loại hình mang lại nguồn thu tương đối tốt. Tuy nhiên, trên thực tế, kinh doanh hàng tiêu dùng chưa bao giờ là dễ dàng bởi lượng hàng hóa lớn và đa dạng.
I. Hàng tiêu dùng là gì?
Hàng tiêu dùng là gì ?
-
Hàng tiêu dùng là hàng hóa cuối cùng trong quá trình sản xuất, được bày bán trên kệ và đến tay người tiêu dùng thông qua trao đổi, mua bán. Hàng tiêu dùng là sản phẩm thỏa mãn nhu cầu thiết yếu. Sản phẩm của hành tiêu dùng cuối cùng không được sử dụng cho mục đích nào khác hay là nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm khác.
-
Hàng tiêu dùng xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta và đem đến những lợi ích nhất định, giúp cuộc sông của chúng ta trở nên dễ dàng hơn. Càng ngày các mặt hàng tiêu dùng càng được đa dạng hóa và phát triển hơn nữa . Để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng, vì ngày nay chất lượng cuộc sống tăng lên. Thế nên nhu cầu của con người cũng tăng lên. Nên các nhà kinh doanh hàng tiêu dùng cũng phải cập nhật để phục vụ cuộc sống.
II. Bản chất hàng tiêu dùng.
-
Bản chất hàng tiêu dùng là hàng hóa được bán cho người tiêu dùng để sử dụng trong gia đình, trường học hoặc cho mục đích cá nhân trong cuộc sống hàng ngày. Có ba loại hàng tiêu dùng chính: hàng tiêu dùng lâu bền, hàng tiêu dùng không bền và dịch vụ.
-
Hàng tiêu dùng lâu bền là hàng hóa có tuổi thọ cao. Những mặt hàng tiêu dùng này được các nhà kinh doanh sản xuất để có thể có thời gian gắn bó lâu nhất với khách hàng. Đây là những sản phẩm như: xe; các thiết bị điện tử: tivi, tủ lạnh;… và có thời hạn sử dụng từ 3 năm trở lên. Hàng tiêu dùng không bền là các mặt hàng được được sử dụng dưới ba năm và có tuổi thọ ngắn. Các sản phẩm được xuất hiện hàng ngày trong gia đình. Và nó rất cần thiết với khách hàng trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ như: quần áo, thực phẩm,…
-
Cuối cùng là dịch vụ. Là cái mà khách hàng không thể nhìn thấy, không thể sờ nắm. Mà phải sau một quá trình sử dụng các sản phẩm do nhà kinh doanh hàng tiêu dùng cung cấp để có thể cảm nhận và đánh giá. Các doanh nghiệp kết hợp sử dụng tư liệu sản xuất , lao động từ công nhân và nguyên liệu thô để sản xuất hàng tiêu dùng và kinh doanh hàng tiêu dùng bán cho khách hàng.
III. Phân loại hàng tiêu dùng
1. Phân loại hàng tiêu dùng theo độ bền
-
Hàng tiêu dùng lâu bền: là các loại hàng hóa mà người tiêu dùng sử dụng nhiều lần trong khoảng thời gian dài thay vì dùng một lần như các loại đồ ăn, thực phẩm. Hàng tiêu dùng lâu bền thường có giá trị tương đối cao và thời gian sử dụng lâu dài với khả năng sinh lời lớn với người bán.
-
Hàng tiêu dùng không bền: là những mặt hàng chỉ được sử dụng qua vài lần do đặc điểm tiêu hao nhanh và phải mua sắm thường xuyên. Đó là lý do mà với người bán hàng tiêu dùng, để kinh doanh thuận lợi hơn, bạn cần luôn đảm bảo được khả năng tìm kiếm và mua sắm hàng tiêu dùng không bền ở mọi nơi.
2. Phân loại theo mục đích sử dụng
-
Hàng dễ mua: Là những mặt hàng thường xuyên được sử dụng để đáp ứng những nhu cầu thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, quần áo,…mà không cần lên kế hoạch trước. Những mặt hàng này cũng có thể dễ dàng tìm kiếm ở nhiều nơi và khi cần thiết.
-
Hàng mua có lựa chọn: Là những mặt hàng người tiêu dùng thường cần cân nhắc về mức độ phù hợp, chất lượng, giá cả,…để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Loại hàng tiêu dùng này thường bao gồm các mặt hàng như nội thất, xe cộ, hàng hóa giá trị cao.
-
Hàng tiêu dùng đặc biệt: Là các loại hàng hóa có tính độc đáo, thương hiệu đặc biệt mà người mua chấp nhận tìm kiếm và trả giá phù hợp để sở hữu. Đối với những mặt hàng này, người mua thường sẽ là người tìm kiếm và trả tiền cho thứ họ muốn thay vì so sánh hay đối chiếu hơn, thiệt.
-
Vì vậy mà đối với những người kinh doanh loại hàng tiêu dùng này, việc bạn cần làm là để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy bạn. Thông thường, loại hàng hóa này sẽ là các mặt hàng tương đối đặc biệt như thiết bị nghề ảnh, âm thanh hay đồ hiếm,…
-
Hàng tiêu dùng theo nhu cầu thụ động: Loại hàng hóa này thường bao gồm các loại hàng hóa mà người tiêu dùng không biết đến hoặc không thực sự có nhu cầu như các loại bảo hiểm,…
Phân loại hàng tiêu dùng
IV. Làm thế nào để mở cửa hàng kinh doanh tiêu dùng?
1. Nghiên cứu thị trường, khách hàng
-
Khi lên kế hoạch kinh doanh, bạn cần cân đối giữa nhiều vấn đề như nguồn vốn, khả năng cạnh tranh, nguồn hàng,…để xác định rõ loại hàng tiêu dùng mà bạn kinh doanh là gì trong 4 loại mà Sapo đã đề cập ở trên. Bởi điều này hoàn toàn có thể giúp bạn giảm thiểu tối đa rủi ro, cũng như mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất cho cửa hàng của bạn.
-
Với một chủ kinh doanh bắt đầu ý tưởng kinh doanh hàng tiêu dùng, việc định hình khách hàng tiềm năng là không hề khó, bởi tệp khách hàng của ngành hàng này vô cùng rộng. Hầu hết tất cả mọi người đều có thể trở thành khách hàng của bạn bởi nhu cầu sử dụng hàng hóa thiết yếu.
-
Tuy nhiên, tỷ lệ cạnh tranh của loại hình kinh doanh này là vô cùng lớn, vì vậy để có thể sống sót trong trên thị trường này, hãy đảm bảo là bạn sẽ luôn có đầy đủ những mặt hàng tiêu dùng cần thiết để đảm bảo khả năng mua hàng cho khách hàng của bạn.
-
Đặc biệt, người tiêu dùng thường mua hàng theo xu hướng khá nhiều, vì vậy hãy luôn cố gắng để nắm bắt dòng chảy của thị trường để thu hút khách hàng mới cũng như giữ chân khách hàng thân thiết của bạn.
Làm thế nào để mở cửa hàng kinh doanh hàng tiêu dùng
2. Chuẩn bị vốn
-
Tùy theo loại hình kinh doanh mà bạn có thể dự toán được nguồn vốn cũng như chi phí mà mình cần bỏ ra. Ví dụ, với những mặt hàng tiêu dùng thông thường như nhu yếu phẩm, hàng dễ mua, chi phí bạn cần bỏ ra sẽ không quá cao như hàng mua có lựa chọn.
-
Cùng với đó, nếu bạn chưa có mặt hàng kinh doanh, bạn sẽ cần một chi phí cố định đáng kể cho việc thuê mặt bằng và đồ đạc cần thiết cho việc kinh doanh của bạn. Không cần quá chính xác nhưng hãy cố gắng để liệt kê hết những chi phí buộc phải có để lên kế hoạch phù hợp hơn.
3. Chuẩn bị địa điểm cửa hàng, kho hàng
-
Đối với những cửa hàng nhỏ, lẻ, bạn sẽ không cần phải chi quá nhiều chi phí cho việc thuê kho hàng mà có thể tận dụng ngay không gian trong cửa hàng của bạn. Vì vậy, để tiết kiệm tối đa không gian và chi phí thuê mặt bằng, hãy cố gắng để đảm bảo việc quản lý kho hiệu quả bằng các phương pháp thông minh như phần mềm quản lý kho, hàng hóa.
4. Chuẩn bị nguồn hàng
-
Nguồn hàng được xem là một trong những yếu tố quan trọng đối với việc kinh doanh hàng tiêu dùng. Bởi nhu cầu lớn không có nghĩa là khách hàng của bạn sẽ bỏ tiền ra để mua những sản phẩm kém chất lượng.
-
Đó là lý do mà bạn đừng bao giờ tùy tiện trong việc lựa chọn nguồn hàng cho cửa hàng của mình. Tùy từng mặt hàng mà bạn có thể lựa chọn nguồn hàng phù hợp. Ví dụ, đối với các hàng hóa tiêu dùng dễ mua bạn có thể nhập trực tiếp từ các đại lý phân phối lớn, siêu thị bán buôn hoặc trực tiếp từ các thương hiệu.
-
Đối với những nguồn hàng này, tùy quy mô và số lượng nhập hàng bạn có thể lựa chọn nguồn hàng phù hợp. Bởi mỗi đơn vị sẽ có chính sách nhập hàng riêng giúp bạn tối ưu chi phí nhập hàng một cách hiệu quả.
-
Thời gian đầu, nếu nguồn vốn của bạn chưa nhiều, bạn có thể nhập hàng hóa đa dạng với số lượng ít để tiết kiệm chi phí cũng như có thể đánh giá được hiệu quả kinh doanh của từng mặt hàng. Từ đó, đưa ra được chính sách nhập hàng và cân đối chi phí hiệu quả hơn.
Nếu ban muốn mở kinh doanh hàng tiêu dùng mà thiếu vốn cần tìm nhà đầu tư thì hãy hệ với dịch vụ bên chúng tôi :
V. Giải pháp bán hàng tiêu dùng hiệu quả
1. Chọn mặt hàng phù hợp
-
Đối với kinh doanh hàng tiêu dùng, bạn cần đảm bảo được lượng hàng tiêu dùng tiện lợi để thu hút và duy trì lượng khách hàng thân thiết cho cửa hàng của mình. Bởi nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng cho những mặt hàng này là vô cùng lớn. Tùy từng loại hình kinh doanh mà chủ kinh doanh cần định hướng được những sản phẩm chủ đạo cần phải có trong cửa hàng của mình.
2. Đào tạo nhân viên
-
Không thể phủ nhận vai trò của việc đào tạo nhân viên bán hàng hay nhân viên kho trong kinh doanh hàng tiêu dùng. Bởi đặc thù của ngành này là số lượng hàng hóa tương đối lớn cũng như đa dạng trong giá cả. Đó là lý do mà việc đào tạo giúp nhân viên hiểu rõ sản phẩm, hiểu rõ quy trình bán hàng là vô cùng quan trọng.
-
Tùy vào loại hàng tiêu dùng mà bạn kinh doanh là gì, bạn cần đưa ra được định hướng rõ ràng cho nhân viên của mình. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo được khách hàng sẽ không gặp bất kỳ vấn đề gì về thái độ nhân viên hay khó khăn trong quá trình mua hàng của mình.
-
Với các mặt hàng đặc thù như mỹ phẩm hay hàng cao cấp, hàng hóa giá trị cao, chủ kinh doanh cần có kế hoạch đào tạo rõ ràng cho nhân viên của mình về sản phẩm, cách chốt sale và chăm sóc khách hàng phù hợp để tăng doanh thu cũng như tăng lượng khách hàng thân thiết cho cửa hàng của bạn.
Đào tạo nhân viên
3 . Chính sách bán hàng rõ ràng
-
Đừng bao giờ xem thường các khách hàng của bạn, bởi bạn hoàn toàn có thể mất đi những khách hàng tiềm năng nhất với các chính sách bán hàng mập mờ, không rõ ràng của mình.
-
Hãy luôn rõ ràng trong các chính sách giá, chương trình khuyến mãi và chính sách đổi trả, bảo hành của bạn. Điều này không chỉ giúp bạn tạo niềm tin cho khách hàng của mình mà còn là yếu tố hàng đầu giúp bạn giảm thiểu tối đa tổn thất và vấn đề xảy ra trong quá trình vận hành kinh doanh.
4 Quản lý hàng hóa
-
Trong kinh doanh hàng tiêu dùng, quản lý hàng hóa không chỉ giúp bạn kiểm soát được toàn bộ lượng hàng hóa trong cửa hàng mà còn có thể đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp theo hiệu quả tiêu thụ của từng sản phẩm.
-
Cùng với đó, việc sắp xếp hàng hóa đúng và phù hợp là cách tốt nhất giúp bạn tăng trải nghiệm khách hàng và đặc biệt hơn là kích cầu và tăng doanh thu hiệu quả nhất.
-
Đặc thù của kinh doanh hàng tiêu dùng là lượng hàng hóa vô cùng lớn và đa dạng, vậy nên kiểm soát hàng hóa có hệ thống, phương pháp phù hợp sẽ đảm bảo được rằng, bạn sẽ hạn chế được tối đa thất thoát, rủi ro trong quá trình kinh doanh.
-
Một phương pháp quản lý phù hợp như sử dụng phần mềm quản lý tồn kho được sử dụng nhiều trên thị trường hiện tại cũng là yếu tố mà chủ kinh doanh có thể cân nhắc để quản lý hàng hóa cũng như cửa hàng một cách hiệu quả hơn.
Quản lý hàng hóa tiêu dùng thật tốt tránh thất thoát
5. Đánh giá hiệu quả kinh doanh của từng mặt hàng
-
Việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của từng mặt hàng giúp bạn có thể đưa ra quyết định nhập hàng phù hợp cũng như đánh giá nhà cung cấp chính xác hơn. Cùng với đó, đánh giá hiệu quả bán ra của từng loại hàng hóa cũng giúp bạn đưa ra được nhiều chương trình khuyến mãi hay xử lý tồn kho tốt hơn.
-
Tại nhiều cửa hàng, hiệu quả kinh doanh sẽ được thể hiện rõ ràng trên các báo cáo bán hàng và báo cáo doanh thu, lợi nhuận ngay trên phần mềm quản lý bán hàng. Vì vậy, chủ kinh doanh có thể dễ dàng theo dõi một cách chính xác nhất mà không cần theo dõi thường xuyên hay sát sao đánh giá tại cửa hàng.
6 Tận dụng tối đa các phương pháp quản lý thông minh
-
Việc áp dụng các phương pháp quản lý bán hàng, quản lý hàng hóa bằng các thiết bị bán hàng như quét mã vạch, máy in hóa đơn hay phần mềm quản lý bán hàng tích hợp nhiều chức năng hoàn toàn có thể giúp bạn tối ưu bán hàng cũng như quản lý cửa hàng toàn diện một cách tốt nhất.
-
Những thiết bị này không chỉ giúp bạn tối ưu thời gian, không khiến khách hàng phải chờ đợi quá lâu trong khi mua sắm và thanh toán mà còn là cách tốt nhất giúp bạn lưu trữ được các hóa đơn, chứng từ và mọi thông tin giao dịch mà không cần phải ghi chép thủ công như xưa.
-
Đặc biệt hơn, với nhân viên bán hàng của bạn, việc ghi nhớ lượng hàng hóa và giá bán khổng lồ là điều vô cùng khó khăn. Vì vậy, một phần mềm bán hàng thông minh hoàn toàn có thể giúp bạn bán hàng không cần nhớ giá và thao tác bán hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp hơn.
Trên là kinh nghiệm kinh doanh hàng tiêu dùng để đạt được hiểu quả cao. Hy vọng với những kinh nghiệm doanh ở trên sẽ giúp ích được cho bạn.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số mẫu dự án thành công bên công ty chúng tôi để lấy thêm kinh nghiệm cho mình.
Tìm kiếm liên quan: Sỉ hàng tiêu dùng, Sản phẩm hàng tiêu dùng Hàng tiêu dùng nhanh là những mặt hàng nào, Nguồn hàng tiêu dùng Thái Lan giá sỉ, Bán hàng tiêu dùng là gì, Mặt hàng tiêu dùng, Hàng tiêu dùng Việt Nam, Các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày